Theo trang tin RT, nghị sỹ Duma Quốc gia (Hạ viện Nga), Chủ tịch Đảng hưu trí, ông Igor Zotov mới đây đưa ra đề xuất chính phủ Nga đưa Coca-Cola và PepsiCo vào danh sách bổ sung những công ty bị trừng phat thêm một năm vì các công ty này ủng hộ những biện pháp chống lại Nga.
“Nhằm ủng hộ chủ trương của Tổng thống và chính phủ liên quan đến các biện pháp trả đũa trừng phạt, chúng tôi cho rằng nên hạn chế nhập khẩu các sản phẩm của Coca-Cola và PepsiCo, những doanh nghiệp ủng hộ các lệnh trừng phạt chống lại Nga”, ông Zotov đề xuất trong thư gửi Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.
Ông này cũng cho rằng, đây sẽ là biện pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành đồ uống của Nga.
Hiện Coca-Cola và PepsiCo chiếm khoảng 40% thị phần kinh doanh đồ uống có ga ở Nga. Doanh thu năm 2013 của Coca-Cola tại Nga đạt 67 tỷ rúp (1,2 tỷ USD), trong khi của PepsiCo tại thị trường này là 80 tỷ rúp (1,45 tỷ USD). Coca-Cola sử dụng khoảng 11.000 lao động tại Nga, con số này của Pepsico là 23.000 người.
PepsiCo vào thị trường Nga ngay từ năm 1971, trong khi Coca-Cola đặt chân lần đầu tiên vào thị trường này năm 1980. Đây không phải là lần đầu tiên các hãng kinh doanh đồ uống của nước ngoài trong tầm ngắm của các chính trị gia Nga. Tháng 8 năm ngoái, nhiều quan chức Nga kiến nghị chính phủ áp ệnh cấm vận đối với thuốc lá, rượu và đồ uống có ga của tất cả các nước ủng hộ lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.
Cuộc chiến ngoại giao trừng phạt giữa Nga và phương Tây không có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây Liên minh châu Âu (EU) quyết định gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng đến cuối tháng 1/2016.
Đáp lại, Nga cũng gia hạn các biện pháp trả đũa thêm 1 năm, duy trì lệnh cấm vận đối với một số mặt hàng từ châu Âu trong đó có hoa quả từ Ba Lan, sữa, bánh kẹo từ Ukraine, … Theo giới chuyên gia, các lệnh trừng phạt Nga khiến EU thiệt hại hơn 100 tỷ USD.
Phương Linh
Theo RT, Pravda