Mặc dù đã lui thời điểm họp báo thêm vài giờ đồng hồ để giải quyết một số vấn đề còn tồn đọng song các nước tham gia đàm phán Hiệp định đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) vẫn không thể đạt được thỏa thuận để hoàn tất đàm phán.

Tuy nhiên, trong tuyên bố chung đưa ra sau đàm phán, 12 nước tham gia đàm phán TPP cho biết: “Các bộ trưởng và nhà đàm phán cam kết sẽ tiếp tục phối hợp, nỗ lực tìm ra điểm chung. Trong vòng đàm phán cuối cùng này, chúng tôi đã tin tưởng hơn bao giờ hết rằng TPP đã trong tầm tay và sẽ hỗ trợ tăng trưởng, thúc đẩy việc làm”.

Sau nhiều vòng đàm phán căng thẳng, các bên tham gia đàm phán đã thông qua được 21 chính sách, trong đó có các chính sách về tiếp cận Internet, dược phẩm tiên tiến và kinh doanh năng lượng sạch bảo vệ môi trường.

Đàm phán thất bại do bất đồng chưa thể giải quyết giữa Nhật Bản và Bắc Mỹ về vấn đề thị trường ô tô, New Zealand về vấn đề thị trường sữa cũng như tranh cãi về thời gian bảo hộ bản quyền dược phẩm của Mỹ.

Đàm phán TPP thất bại có thể là bước lùi đối với Tổng thống Mỹ Barack Obama với chiến lược ngoại giao xoay trục ngoại giao sang châu Á và tạo đối trọng với Trung Quốc trong khu vực.

Vòng đàm phán tại Hawaii được coi là cơ hội cuối cùng để hoàn tất TPP. Mặc dù các bên nhất trí sẽ tiếp tục đàm phán dù chưa có kế hoạch cho cuộc họp tiếp theo, nhưng TPP sẽ gặp trở ngại lớn bởi bước sang năm 2016, chính phủ Mỹ sẽ dồn trọng tâm cho bầu cử Tổng thống.

Minh Phương

Theo ISO