Hạ nghị sỹ Cộng hòa Kevin McCarthy ngày 8/10 bất ngờ tuyên bố rút khỏi cuộc chạy đua chức Chủ tịch Hạ viện thay ông John Boehner chỉ vài giờ trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra.

“Để giữ đoàn kết trong Hạ viện, chúng ta có lẽ cần một gương mặt mới”, ông McCarthy phát biểu sau khi bất ngờ đưa ra quyết định rút lui. Tuy nhiên, ông cho biết sẽ tiếp tục là lãnh đạo đa số tại Hạ viện, một chức vụ mà ông đã nắm kể từ tháng 8/2014. Hiện chưa rõ “gương mặt mới”mà ông McCarthy muốn nói là ai song có một điều chắc chắn đó sẽ là người phải đối mặt với những quyết định khó khăn liên quan đến nợ quốc gia và chi tiêu chính phủ.

Trước khi tuyên bố rút lui, ông McCarthy được coi là ứng viên sáng giá nhất cho chức Chủ tịch Hạ viện bất chấp sự phản đối từ phe bảo thủ. Hiện sự chú ý sẽ chuyển sang 2 ứng viên còn lại là nghị sỹ Cộng hòa Daniel Webster và Jason Chaffetz. Những khó khăn trong lựa chọn lãnh đạo mới của Hạ viện do phe Cộng hòa kiểm soát làm dấy lên hoài nghi về khả năng điều hành Quốc hội Mỹ.

Ông Boehner bất ngờ tuyên bố từ nhiệm từ ngày 30/10 sau 5 năm làm Chủ tịch Hạ viện. Quyền hạn của ông thường xuyên bị thách thức bởi phe cực bảo thủ, trong đó có nhiều người được bầu vào năm 2010 trong làn sóng của phe “Tea Party” giúp cho phe Cộng hoà giành thế đa số. Những người này đòi có nhiều quyền hơn trong việc làm ra quyết định và các vấn đề chính sách.

Theo hiến pháp Mỹ, chủ tịch Hạ viện là người thứ nhì, sau phó tổng thống, lên giữ chức tổng thống trong trường hợp tổng thống đương nhiệm từ trần hoặc mất năng lực.
Minh Phương
Theo Reuters