Theo khảo sát của Đại học Quinnipiac vừa công bố, nếu ông Biden chính tuyên bố trở thành ứng viên tranh cử Tổng thống của đảng Dân chủ, ông Biden có thể cạnh tranh với 3 đối thủ Cộng hòa tốt hơn cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Cụ thể, ông Biden có thể dẫn trước tỷ phú bất động sản Donald Trump với tỷ lệ 48% - 40%, dẫn trước cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush 6% (45% so với 39%), và vượt Thượng nghị sỹ Marco Rubio 3% (44% so với 41%). Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Hillary chỉ đánh bại tỷ phú Trump với tỷ lệ 45% so với 41%,  dẫn trước nghị sỹ Bush với tỷ lệ 42% - 40% và vượt nghị sỹ Rubio với tỷ lệ 44% - 43%.

Cũng theo khảo sát này, 83% nghị sỹ Dân chủ cho rằng ông Biden nhận được nhiều ủng hộ hơn, tỷ lệ này đối với bà Hillary là 76%, và với Thượng nghị sỹ Dân chủ Sanders là 54%.

Tuy nhiên tin tốt cho cựu Ngoại trưởng Hillary là bà vẫn là ứng viên dẫn đầu trong cuộc chạy đua trở thành đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống. Cụ thể, 45% nghị sỹ Dân chủ được khảo sát lựa chọn bà Hillary, 22% chọn nghị sỹ Sanders, 18% chọn Phó Tổng thống Biden.

Những câu hỏi xung quanh vấn đề mail cá nhân của bà Hillary trong thời gian đương nhiệm tuy nhiên cũng gây những trở ngại cho chiến dịch vận động tranh cử, tạo cơ hội cho ông Biden – người sẽ quyết định có tham gia tranh cử hay không vào ngày 1/10 tới.
Minh Phương
Theo Bloomberg