Phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh EU hôm qua 15/10, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng, can thiệp quân sự của Nga vào Syria sẽ không cứu được Tổng thống Syria Bashar al-Assad. “Sự can thiệp của Nga chỉ có thể hỗ trợ chính phủ Syria nhưng sẽ không cứu được ông Bashar”.

Cho đến nay đã có các nước Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Iran, Ả-rập Xê-út, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp vào cuộc nội chiến Syria. Tuy mục tiêu cụ thể có khác nhau, nhưng tựu chung đều vì lợi ích địa - chiến lược của mỗi nước. Pháp gần đây cũng quyết định tăng cường vai trò trong Liên minh chống IS và mở rộng phạm vi không kích tại khu vực. Tuy nhiên, Paris loại trừ khả năng sẽ can thiệp quân sự trên bộ.

Liên quan đến việc phản ứng của EU sau khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích nhằm hỗ trợ chính quyền Tổng thống Assad, hãng tin RIA Novosti dẫn phát biểu của đại diện Liên minh Châu Âu cho biết, EU không xem xét tới khả năng trừng phạt Nga.

Trong khi đó,hHãng Interfax cũng dẫn tuyên bố của một quan chức cấp cao EU cho rằng, việc thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với Nga có thể xảy ra, nếu các hành động của Nga tại Syria được coi là không đáp ứng các nhiệm vụ chống khủng bố và các cuộc không kích của Nga không nhằm vào các chiến binh khủng bố.
Minh Phương
Theo AFP