Reuters dẫn lời Thứ trưởng ngoại giao Iran Abbas Araqchi ngày 22/7 cho biết, Iran sẽ không chấp nhận bất cứ điều khoản nào liên quan đến việc gia hạn trừng phạt nước này thêm 10 năm.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Araqchi tuyên bố, bất cứ nỗ lực nào nhằm gia hạn trừng phạt Iran thêm 10 năm sau khi các lệnh trừng phạt này đã hết hiệu lực là vi phạm thỏa thuận.

Iran sẽ bằng mọi cách hỗ trợ đồng minh Trung Đông, ông Araqchi nói thêm. Tuyên bố cho thấy, ngay cả khi đạt được thỏa thuận hạt nhân với phương Tây, Iran cũng sẽ không thay đổi chính sách chống phương Tây.

Điều khoản mà ông Araqchi đề cập tới là một phần trong nghị quyết được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vừa thông qua hồi đầu tuần này. Theo đó, Iran sẽ phải hạn chế các hoạt động sản xuất hạt nhân, đổi lại, Mỹ, Liên minh châu Âu và Liên Hợp Quốc sẽ dỡ bỏ cấm vận Iran. Tuy nhiên, nghị quyết cũng cho phép Liên Hợp Quốc tái áp dụng lệnh trừng phạt nếu Iran vi phạm thỏa thuận trong vòng 10 năm tới. Ngược lại, nếu Iran tuân thủ các điều khoản thỏa thuận, tất cả sẽ hết hiệu lực trong 10 năm.

Trong khi đó, tại Mỹ, hiện thỏa thuận hạt nhân đang vấp phải sự phản đối của các nghị sỹ Cộng hòa bất chấp việc Tổng thống Barack Obama nhiều lần cảnh báo sẽ dùng quyền phủ quyết. Phe Cộng hòa hy vọng sẽ lôi kéo được một số phiếu ủng hộ của các nghị sỹ đảng Dân chủ.

Phe Cộng hòa cho rằng chính quyền Obama đã nhượng bộ quá nhiều, không những không ép được Tehran từ bỏ hẳn chương trình hạt nhân mà còn đồng ý từng bước bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí và tên lửa. 

Quốc hội Mỹ có thời hạn 60 ngày để xem xét thỏa thuận trước khi đưa ra biểu quyết cuối cùng. 

Theo giới phân tích, nếu thỏa thuận được thông qua, điều khoản cấm vận xuất khẩu dầu mỏ đối với Iran sẽ được dỡ bỏ trong 6 tháng tới.

Minh Phương
Theo CNBC, Reuters