Nguồn thạo tin cho hay, các nước đàm phán TPP tiếp tục lùi thời gian họp báo TPP ít nhất 24 giờ đồng hồ nữa với hy vọng có thể hoàn tất đàm phán.

Nỗ lực hoàn tất đàm phán theo kế hoạch ban đầu thất bại ở những phút cuối cùng do bất đồng về vấn đề tiếp cận thị trường, trong đó có vấn đề tiếp cận thị trường sữa.

Mỹ và New Zealand hiện vẫn bế tắc trong vấn đề tiếp cận thị trường sữa, trong khi Mỹ ưu tiên cho các sản phẩm sữa tươi, thì New Zealand quan tâm hơn đến các sản phẩm như bơ, sữa bột.

Nguồn thạo tin cho rằng, New Zealand cũng đang gây sức ép để có thể đạt được thỏa thuận tốt hơn về vấn đề thị trường sữa với Canada, đề nghị Canada mở cửa hơn với các sản phẩm bơ, sữa của New Zealand.

Ngoài tiếp cận thị trường sữa, các quan chức Mỹ và Australia cũng đang đàm phán về tiếp cận thị trường đường.

Trước đó, Bộ trưởng kinh tế Mexico, Ildefonso Guajardo trước đó cho biết ông hy vọng các bên có thể đạt được thỏa thuận vào đêm 4/10, nhưng cuối cùng, kế hoạch đã đổ vỡ.

Hiện tại, các bộ trưởng chưa thể họp trù bị công bố kết quả ít nhất cho đến sáng 5/10 (tối nay theo giờ Việt Nam) trước khi có thể tổ chức họp báo chính thức.

Tuy nhiên, ông Guajardo vẫn tin tưởng rằng các nước TPP có thể đạt được thỏa thuận cuối cùng trong vòng 12 giờ nữa.
Minh Phương
Theo ISO