Tổng cục thống kê Trung Quốc hôm nay 9/9 cho biết vừa thay đổi cách tính GDP nhằm tiến thêm một bước trong việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế và cải thiện mức độ minh bạch dữ liệu của Trung Quốc.

Nghĩa là, từ nay, Trung Quốc sẽ tính GDP dựa trên hoạt động kinh tế từng quý để dữ liệu sẽ chính xác hơn khi tính toán các hoạt động kinh tế theo mùa vụ và dữ liệu cũng sẽ phản ánh nhạy hơn những thông tin về biến động trong ngắn hạn.

Trước đó, số liệu GDP từng quý của Trung Quốc được tính toán dự trên các số liệu tổng hợp hơn là từ hoạt động kinh tế cụ thể từng quý nhất định.

Phương thức tính toán mới khá tương đồng với các nền kinh tế phát triển, do đó sẽ mở đường để Trung Quốc áp dụng tiêu chuẩn phổ biến số liệu của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Tổng cục thống kê Trung Quốc cho biết.

Cơ quan này cho biết sẽ công bố số liệu GDP quý III vào ngày 19/10 tới theo cách tính mới.

Vấn đề xác thực của các dữ liệu kinh tế của Trung Quốc từ lâu đã gây hoài nghi trong dư luận, đặc biệt là khi chính phủ nước này tìm cách xoa dịu lo ngại của thị trường về đà giảm tốc của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Động thái thay đổi cách tính GDP đưa ra sau khi Trung Quốc hồi tháng 7 cho biết, tăng trưởng GDP của nước này trong quý II đạt 7%, bằng tốc độ tăng trưởng quý I. Trong khi đó, giới chuyên gia ước tính, tốc độ tăng trưởng quý II của Trung Quốc có thể thấp hơn. Đầu tuần này, Trung Quốc cũng bất ngờ điều chỉnh tăng trưởng GDP năm 2014 xuống 7,3%, từ 7,4% trong báo cáo trước.
Minh Phương
Theo Reuters