Vào lúc phía Mỹ càng lúc càng khẳng định chắc chắn là sẽ cho tàu Hải quân tiến vào bên trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp tại Trường Sa, Bắc Kinh hôm qua 21/10 đã cho báo chí chính thức lên tiếng đe dọa Washington là sẽ có phản ứng "thích hợp và dứt khoát nếu Mỹ thực hiện những gì đã tuyên bố".

Trong một bài xã luận, Tân Hoa Xã, hãng tin chính thức của Trung Quốc đã cho rằng các vụ tuần tra của Hải quân Mỹ gần các hòn đảo mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông sẽ là một "sai lầm nghiêm trọng", có thể làm căng thẳng leo thang, kéo theo những "hiểu lầm nguy hiểm" giữa quân đội hai nước.

Tân Hoa Xã không ngần ngại lớn tiếng cảnh cáo Mỹ rằng bất kỳ hành động tuần tra nào như vậy sẽ buộc Trung Quốc phải đối phó "một cách thích hợp và dứt khoát" vì đó là những hành vi khiêu khích.

Theo giới phân tích, lời lẽ gay gắt của Tân Hoa Xã phản ánh thái độ lo ngại của Trung Quốc trước việc Mỹ càng lúc càng tỏ rõ quyết tâm cho tàu áp sát các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đã bồi đắp ở Trường Sa.

Mới đây, Bộ Ngoại giao Mỹ chính thức xác nhận chiến dịch tiến vào vùng 12 hải lý. Trong buổi họp báo thường kỳ, ông Mark Toner, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ đang chuẩn bị các chiến dịch tuần tra vì quyền tự do hàng hải. Các chiến dịch này không nhắm vào một nước cụ thể nào.

Ông Toner đã nhắc lại tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama theo đó Mỹ vẫn sẽ hoạt động trên không và trên biển tại vùng Biển Đông và các nơi khác đúng theo luật quốc tế.

Minh Phương

Tổng hợp