Tỷ phú Na Uy Petter Stordalen vừa quyết định miễn phí 5.000 đêm tại chuỗi khách sạn sang trọng cho người di cư. Tuần trước ông đã mời ít nhất 50 người di cư tới 35 phòng tại khác sạn Hotel Airport Gardermoen, ngoại ô thủ đô Oslo.

“Châu Âu đang chứng kiến một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất kể từ thế chiến II”, Stordalen nhận định. Ông cho rằng bi kịch và những gì đang diễn ra tại Trung Đông chắc chắn gây một ảnh hưởng nhất định tới thế giới.

Tỷ phú Stordalen có khối tài sản ròng 1,5 tỷ USD. Stordelen làm việc cho cửa hiệu rau quả cho bố mình năm lên 10, trước khi sở hữu chuỗi khách sạn lớn nhất bán đảo Scandinavia, Nordic Choice Hotels. Vị tỷ phú này dự định bắt đầu khởi động chiến dịch nhân đạo của mình từ tháng 5 khi được phỏng vấn bởi kênh tin tức Na Uy về khủng hoảng di cư tới châu Âu.

Tuy nhiên mãi đến tuần trước dự định này mới trở thành hiện thực khi ông nhận được một cuộc gọi giám đốc bộ phận người di cư. “Họ gặp khó khăn khi cung cấp chỗ lưu trú cho những người đến từ Syira”, Stordalen chia sẻ. Trong đêm đó, kế hoạch được ông chỉ đạo nhân viên triển khai ngay lập tức.

Trước những mối lo ngại về khả năng những chiến binh Tổ chức nhà nước hồi giáo tự xưng (ISIS) trà trộn vào dòng người di cư, Stordalen quả quyết, điều này sẽ không thể ngăn cản ông thực hiện sứ mệnh giúp đỡ nhân đạo. “Không thể để họ (những người di cư) ngủ trên đường”, Stordalen nói. Đồng thời vị này cũng làm việc chặt chẽ với cảnh sát để ngăn chặn khả năng trên.

Theo Stordalen, người di cư thường nghỉ muộn tại khách sạn. Họ được tiếp đãi tử tế, giống như một khách hàng bình thường.

“Buổi sáng, họ thường được cảnh sát thức dậy, và hướng dẫn cách đăng ký, gặp bác sĩ. Thỉnh thoảng họ ở liền một vài hôm tại khách sạn”, vị tỷ phú chia sẻ. Tuy nhiên, cản trở lớn nhất đối với ông là xác định số lượng những vị khách đặc biệt này.

Hàng ngàn người di cư đã tìm cách vượt qua biển Địa Trung Hải để tới Châu Âu trong vài tháng gần đây. Cộng đồng Châu Âu đang cùng nhau tích cực thảo luận bàn phương pháp giải quyết vấn đề này. Chỉ trong tháng 8, riêng Na Uy nhận được 2,313 đơn xin tị nạn.

“Tôi không phải là chính trị gia, vấn đề này thuộc về trách nhiệm của họ”, Stordalen nói. Ông cho rằng việc giúp đỡ của mình chỉ đóng vai trò đáp ứng nhu cầu khẩn cấp khi tạm thời những cư dân tị nạn không có nơi để ngủ.

Tuần trước (4/9) ông quyên góp 240.000 USD cho Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) nhằm giúp đỡ người tị nạn tại Syria. Đây không phải là lần đầu tiên vị chủ khách sạn tiếp nhận dân tị nạn. Năm 2004, khách sạn ông chấp nhận cho cư dân Ấn Độ lưu trú sau thảm họa sóng thần và đến năm 2013, tiếp nhận người Philippines sau thảm họa bão Hayan.

Đức Anh

Theo Forbes