Theo đó, Kiev cấm tất cả các hãng hàng không Nga bay trong vùng trời của Ukraine, kể cả các chuyến bay thẳng cũng như quá cảnh. Ở chiều ngược lại, các chuyến bay của tất cả các hãng hàng không Nga tới Ukraine cũng bị cấm.

Ngay trong ngày quyết định trên có hiệu lực, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã lên tiếng chỉ trích, cho rằng đây là hành động mà Kiev tự bắn vào chân mình.

Những căng thẳng về hàng không giữa Nga và Ukraine bắt đầu kể từ tuyên bố hôm 16/9 của Tổng thống Ukraine  Poroshenko rằng sẽ cấm máy bay của các hãng hàng không Nga hạ cánh cũng như bay trên không phận Ukraine bởi Nga đã từ chối trao trả Crimea. Nga chỉ trích đây là quyết định “điên rồ” và đưa ra động thái đáp trả tương tự trong tháng này.

Mặc dù hai bên đã đàm phán để giải quyết căng thẳng song không đạt được thỏa thuận nào. Giới chức Nga ước tính trong 8 tháng đầu năm, có khoảng 800.000 lượt hành khách di chuyển bằng đường hàng không giữa 2 nước. Matxcơva cũng cho biết, ít nhất 70% người Ukraine muốn tới thăm họ hàng ở Nga và rằng quyết định sẽ gây thiệt hại tài chính cho hãng hàng không của Ukraine. Hành khách hiện giờ sẽ phải tìm phương tiện di chuyển khác đắt đỏ hơn và bất tiện hơn như tàu hỏa, hoặc bay quá cảnh sang một quốc gia khác có quan hệ tốt với cả 2 nước.
Minh Phương
Theo Guardian