Chỉ số chứng khoán châu Á – Thái Bình Dương MSCI trừ Nhật Bản đã giảm 0,4%, một ngày sau khi chỉ số này đạt mức cao nhết kể từ đầu tháng 11. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 0,8% từ mức cao hai tháng rưỡi.
Trong ngày hôm qua, phố Wall đã có sự mất điểm đầu tiên trong 4 phiên do các báo cáo lợi nhuận trái chiều và một cảnh báo từ Verizon Communications.
Chỉ số S&P 500 đã mất 0,52% xuống 2.091,48 điểm.
Sau hồi chuông, công ty Alphabet công ty mẹ của Google, Microsoft, Visa và Starbucks tất cả đều có các báo cáo quý thất vọng, đã gây cổ phiếu của các công ty này giảm 4% hay nhiều hơn.
Alphabet, công ty lớn thứ hai thế giới về vốn hóa thị trường, đã giảm hơn 6%, đã mất khoảng 32 tỷ USD giá trị thị trường của mình.
Chứng khoán tương lai của Mỹ đã giảm 0,1% trong đầu phiên giao dịch châu Á. Norihiro Fujito, nhà phân tích đầu tư cao cấp tạu công ty chứng khoán Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities cho biết “chủ yếu, cổ phiếu và hàng hóa toàn cầu đã tăng kể từ khi chủ tịch Cục dự trữ liên bang Janet Yellen cho thấy lập trường ôn hòa trong tháng 3”.
Ông cho biết “nhưng bạn sẽ cần các yếu tố kinh tế cơ bản cải thiện nhiều hơn để tiếp tục tăng. S&P 500 là giá quá cao, giao dịch tại gấp 17,8 lần lợi nhuận dự báo. Lợi nhuận thất vọng từ các công ty công nghệ cao chắc chắn sẽ hạn chế thị trường này”.
Giá dầu cũng giảm 3% trong ngày hôm qua sau khi tăng lên mức cao 5 tháng, kết đợt tăng hai ngày do các nhà sản xuất từ Nga tới Saudia Arabia và Iran tới Libya bóng gió tăng sản lượng và tồn trữ dầu thô của Mỹ ngày càng tăng.
Dầu thô Brent kỳ hạn giao dịch tại 45,03 USD/thùng, rời khỏi mức đỉnh 46,18 USD/thùng hôm thứ năm.
Tuy nhiên, dầu Brent tăng hơn 4% trong tuần qua và cao hơn khoảng 66% so với mức thấp 12 tháng tại 27,10 USD đã rơi xuống trong tháng 1.
Giá dầu tăng được thấy đằng sau đợt trái phiếu toàn cầu tăng trong vài ngày qua.
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên mức cao ba tuần tại 1,891% trong hôm qua so với 1,752% khi kết thúc tuần trước.
Trong thị trường tiền tệ, đồng euro giảm ngay cả khi chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu không đưa ra dấu hiệu mới về tiếp tục nới lỏng tiền tệ trong hôm qua.
Đồng euro đứng ở mức 1,1291 USD rời khỏi mức cao một tuần tại 1,1399 USD thiết lập hôm thứ năm.
Đồng đô la Australia giao dịch tại 0,774 USD, rời khỏi mức cao 11 tháng tại 0,7836 USD đã chạm tới trong ngày hôm trước.
Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế - VITIC/Reuters

Nguồn: Reuters