Các công ty lớn Nhật Bản (Japan Inc) hy vọng sẽ duy trì hoặc ước tính lợi nhuận hoạt động gia tăng nhỏ trong năm tài chính này, một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy, sự trượt giảm mức tăng của đồng yên mạnh hơn do kỳ vọng chi tiêu tiêu dùng và đầu tư kinh doanh tăng lên.

 Nhưng khảo sát doanh nghiệp Reuters cũng cho thấy các công ty đang chống lại bất kỳ sự mở rộng chính sách lãi suất âm của Ngân hàng Nhật Bản, cho thấy sự vỡ mộng với những nỗ lực của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm khôi phục snền kinh tế, được gọi là "Abenomics".

 Ý kiến ​​bằng văn bản của các công ty tham gia vào cuộc khảo sát, từ ngày 01-15/4 của Reuters, chỉ ra sự lạc quan  về tăng nhu cầu cũng như triển vọng tăng đối với một số lĩnh vực như du lịch và xây dựng trước Thế vận hội Tokyo năm 2020.

 Ba mươi chín phần trăm các công ty mong đợi lợi nhuận hoạt động ổn định trong năm tài chính bắt đầu từ 01/4, trong khi 30% dự báo gia tăng nhẹ và thêm 2% dự báo tăng đáng kể. Phần còn lại thấy sự sụt giảm trong thu nhập.

 Khoảng 510 doanh nghiệp lớn và vừa đã được thăm dò ý kiến, với các nhà quản lý đáp ứng điều kiện giấu tên. Trong số các công ty được khảo sát, 245 trả lời cho câu hỏi về lợi nhuận hoạt động.

 Triển vọng này được đưa ra, mặc dù đồng yên tăng mạnh 10% trong năm nay lên khoảng 109 mỗi đô la,  đạt mức cao gần 17 tháng, như các nhà đầu tư tìm kiếm tiền tệ như một nơi trú ẩn an toàn do lo ngại về hàng hóa giảm và nền kinh tế chậm lại của Trung Quốc. Một đồng yên mạnh khiến cho lợi nhuận của nhiều nhà xuất khẩu Nhật Bản Inc giảm.

 "Chúng ta không thể bỏ qua tác động của biến động tỉ giá lên lợi nhuận, nhưng so với một vài năm trước khi đồng yên ở mức 70 hoặc 80 đô la, công ty Nhật Bản là phục hồi hơn," nhà kinh tế cấp cao Hiroshi Miyazaki tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities cho biết .

 Cuộc thăm dò được tiến hành trước khi một loạt các trận động đất xảy ra vào cuối tuần qua tại Kumamoto, một trung tâm sản xuất quan trọng ở miền nam Nhật Bản. Một số nhà kinh tế cho rằng Nhật Bản có thể sẽ nhanh chóng thoát khỏi những tác động, như các công ty trong khu vực đã bắt đầu tiếp tục sản xuất.

 Sau khi tăng trưởng kinh tế giảm trong quý IV/2015, nền kinh tế của Nhật Bản được dự báo gần như tránh được một cuộc suy thoái trong quý I/2016.

 Tìm kiếm để khởi động nền kinh tế và kéo nó ra khỏi hai thập kỷ giảm phát, các ngân hàng trung ương khiến cho các nhà đầu tư choáng váng trong tháng 1 với việc áp dụng nó một mức lãi suất - 0,1%, tính trên một phần nhỏ trong dự trữ ngân hàng thương mại.

 Ngân hàng đã đưa ra sự lựa chọn lãi suất âm sâu sắc hơn, nhưng 78% các công ty cho biết họ không có lợi cho một động thái như vậy.

 "Chính sách tiền tệ đã đạt đến giới hạn của nó", một quản lý tại một công ty hóa chất. “ Chính sách nới lỏng hơn nữa sẽ chỉ làm giảm niềm tin vào các khoản nợ của chính phủ Nhật Bản."

 Ngân hàng Nhật Bản lập luận lãi suất tiêu cực đã bị đẩy mức vay xuống, mà sẽ kích thích hoạt động kinh tế, trong khi 65% các công ty cho rằng động thái không có tác động vào nguồn tài trợ của họ cho chi phí vốn.

 Cuộc họp chính sách hai ngày tiếp theo của nó kết thúc vào 28/4. Các nhà hoạch định chính sách có thể sẽ thảo luận về khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa.

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế/ Intellasia