Tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc giảm một nửa trong quý đầu tiên so với quý IV/2015 do xuất khẩu là yếu  và vốn đầu tư giảm làm tăng thêm nghi ngờ về dự báo quá lạc quan của các nhà hoạch định chính sách cho sự phục hồi trong ngắn hạn.

Tăng trưởng trong quý đầu tiên giảm xuống còn 0,4% so với quý trước, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) ước tính vào ngày 26/4, giảm nhẹ so với dự báo và thấp  nhất kể từ quý II năm ngoái.

Theo dự báo trung bình của Reuters điều chỉnh theo mùa tăng trưởng liên tục giảm còn 0,5%, và thấp hơn mức tăng trong quý IV là 0,7%.

 Trong một thời gian ngắn sau khi phát hành dữ liệu, Bộ Tài chính cho biết nền kinh tế sẽ đẩy mạnh trong quý thứ hai trong khi BOK nhấn mạnh tiêu thụ được cải thiện từ tháng nhờ vào điện thoại thông minh và tự động phiên bản mới.

Cả hai đã đáp ứng với sự hoài nghi từ các nhà phân tích.

 "Có rất nhiều động thái thay đổi ngay bây giờ, bao gồm cả việc cải thiện sẽ bền vững với các cải cách cơ cấu đang diễn ra. Chính phủ có vẻ quá lạc quan," nhà kinh tế trưởng Lee Sang-jae tại Eugene Investment & Securities cho biết.

"Xuất khẩu không phải tìm kiếm tốt với sức mạnh gần đây của won. Chúng ta cần thấy Trung Quốc tăng trở lại nhưng đó là một cái gì đó chúng ta không thể tính được. Xuất khẩu có thể được cải thiện trong quý VI trong thời gian sớm nhất."

Nền kinh tế mở rộng 2,7% trong quý I/2016 và phù hợp với dự báo trong cuộc thăm dò của Reuters.

Xuất khẩu giảm 1,7% trong quý đầu tiên từ thứ tư, gần như phá vỡ mức tăng 2,1% trong quý IV/2016.

Theo dự kiến, vốn đầu tư giảm 5,9%  trong quý đầu tiên để đánh dấu mức tồi tệ nhất kể từ quý II/2012 do công ty vẫn do dự đầu tư trong bối cảnh bất ổn toàn cầu.

BOK cho biết chi phí đầu tư dự kiến ​​sẽ cải thiện sang đến quý thứ hai do hãng hàng không lớn của nước này là Korean Air Lines Co Ltd 003490.KS and Asiana Airlines Inc 020560.KS có kế hoạch mua máy bay trong nửa sau của năm.

 Các dữ liệu GDP cho thấy những nỗ lực của chính phủ nhằm khuyến khích người tiêu dùng để làm oai đang đấu tranh để đạt được lực kéo trong khi xuất khẩu, động cơ chính của nước này tăng trưởng, ngập ngừng.

 Tiêu dùng cá nhân lần đầu tiên giảm trong gần một năm, giảm 0,3% so với quý trước. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ quý II/2014 do những tác động các biện pháp của chính phủ vào cuối năm ngoái để thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng đã bị mờ nhạt.

 Mặc dù dịch vụ tăng 0,5% so với quý trước, chỉ ra mức tăng này là nhờ các dịch vụ bất động sản và bảo hiểm tài chính chứ không phải dựa vào bán lẻ cho người tiêu dùng dựa và doanh thu lương thực thực phẩm.

 Đa số các nhà phân tích hiện nay dự đoán, BOK hạ lãi suất sớm nhằm chống đỡ cho tăng trưởng kinh tế, trong đó Lee cho biết, một số khác cho rằng  có thể xảy ra muộn hơn do các ngân hàng trung ương sẽ muốn quan sát hậu quả của cải cách cơ cấu đang diễn ra.

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế/ Reuters