Đôla Úc thấp hơn so với đôla Mỹ 0,7672 AUD = D4 khi thị trường điều chỉnh tăng xác suất cắt giảm lãi suất tại Ngân hàng Dự trữ  trong cuộc họp (RBA) ngày 3/5 xuống 48%.

Giá tiêu dùng đã giảm ở chỉ 12% trước khi Cục Thống kê Úc báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tiêu đề của nó (CPI) đã giảm 0,2% trong quý đầu tiên, làm tiêu tan những dự báo gia tăng 0,3%.

Lạm phát hàng năm giảm xuống còn 1,3%, từ 1,7%, trong khi giá dầu quốc tế giảm mạnh gây áp lực lên giá tiêu dùng.

Các số liệu tính toán chính của lạm phát chỉ tăng 0,15% trên trung bình trong quý đầu tiên, thu nhập nhất kể từ lần đầu tiên bắt đầu vào năm 2002.

Tốc độ giá tiêu dùng giảm xuống còn 1,6% - thấp kỷ lục và trong mục tiêu dài hạn của RBA khoảng 2-3%.

Kết quả sẽ là một cú sốc đối với các ngân hàng trung ương, dự báo lạm phát lõi sẽ chạm đáy khoảng 2%.

Ngân hàng trung ương cho biết lạm phát thấp sẽ cho phép cắt giảm thêm lãi suất hơn nữa, mặc dù có vẻ thuyết phục nới lỏng chính sách hơn nữa là toa thuốc phù hợp với nền kinh tế.

Lạm phát trong quý này thấp do giá xăng giảm 10% và giá trái cây giảm 11% , trong khi chi phí cho kỳ nghỉ du lịch quốc tế và chỗ ở giảm.

Giá được bù đắp nhiều hơn trong giáo dục, dịch vụ y tế và bệnh viện và các sản phẩm dược phẩm, phần lớn trong số đó được thiết lập bởi chính phủ áp chế chứ không phải do áp lực của thị trường.

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế/ Reuters