Tất cả 32 nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters kỳ vọng Ủy ban chính sách tiền tệ của ngân hàng được gọi là Copom giữ mục tiêu lãi suất chuẩn không đổi ở mức 14,25% trong một thời gian 6 tháng liên tiếp vào ngày 27/4, hy vọng điều khiển dự báo lạm phát thấp hơn là một cuộc suy thoái sâu hơn.

 Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Brazil đã giảm từ mức hai con số trong những tháng gần đây nhưng vẫn ở trên 9%, theo số liệu của chính phủ ban hành vào ngày 20/4.

Hai nguồn tin nói với Reuters tuần trước rằng Phó Tổng thống Michel Temer của Brazil đang xem xét việc thay đổi lãnh đạo ngân hàng trung ương nếu ông giành được quyền tổng thống trong những tuần sắp tới nên Thượng viện chấp nhận đề nghị của Hạ viện, thực hiện trong một cuộc bỏ phiếu chủ nhật tuần trước, rằng cô ấy đứng tòa vì vi phạm luật ngân sách.

 Ngân hàng trung ương Brazil không độc lập khỏi sự can thiệp của chính phủ. Tombini, giám đốc ngân hàng trung ương được bổ nhiệm bởi Rousseff trong năm 2011, đã bị chỉ trích bởi nhiều nhà đầu tư vì quá kiên nhẫn với lạm phát tăng cao, đặc biệt là sau khi ngân hàng hạ lãi suất đến mức thấp kỷ lục trong năm 2012.

 Tombini và giám đốc ngân hàng trung ương khác đã nhắc lại trong những tuần gần đây rằng các ngân hàng sẽ không xem xét cắt giảm lãi suất để giúp tăng trưởng kích thích cho đến khi kỳ vọng lạm phát giảm xuống gần hơn với mục tiêu của ngân hàng là 4,5%, mà các nhà kinh tế mong đợi xảy ra vào cuối năm nay.

 Hai mươi của các nhà kinh tế được khảo sát trả lời một truy vấn vào những gì, nếu có, thay đổi chính sách của ngân hàng trung ương dưới thời tổng thống Temer tiềm năng. Mười trong số họ cho rằng không có sự thay đổi, trong khi chín người cho rằng hội đồng quản trị có thể hiếu chiến hơn, mặc dù mở để cắt giảm lãi suất khi lạm phát giảm xuống, và một người dự báo trở nên u ám hơn.

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế/ Reuters