Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC), trước kia là Tập đoàn công nghiệp tàu thủy (Vinashin) đang có kế hoạch bán 49% cổ phần của Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long cho Damen – một tập đoàn đóng tàu của Hà Lan.
Damen là một trong những tập đoàn đóng tàu lớn nhất thế giới, và là đối tác quan trọng của SBIC trong 10 năm qua. Damen được cho là vừa được chọn làm đối tác chiến lược của Công ty cổ phần đóng tàu Sông Cấm, đơn vị có giá nhất của SBIC. Nhà đầu tư Hà Lan này muốn thâu tóm 70% cổ phần tại Đóng tàu Sông Cấm, tuy nhiên, do giới hạn về tỷ lệ sở hữu đối với nhà đầu tư nước ngoài nên Damen chỉ được mua lại 49% cổ phần công ty này.Nợ và các vấn đề tài chính của Công ty Đóng tàu Hạ Long sẽ được giải quyết trước tiên để mở đường cho cổ phần hóa trong thời gian tới.
Phó Tổng giám đốc SBIC Phạm Thanh Sơn cho biết, giá cổ phiếu của Đóng tàu Hạ Long sẽ ở mức 2 con số. Ông cũng cho biết thêm, việc nhượng lại một nửa cổ phần này sẽ giúp SBIC thu hồi nợ gốc. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường – Trưởng ban chỉ đạo cổ phần hóa SBIC cho rằng, nên để vốn chủ sở hữu của Đóng tàu Hạ Long ở mức 3.000 tỷ đồng để hấp dẫn các nhà đầu tư trong quá trình IPO.
Do đó, Đóng tàu Hạ Long sẽ là một trong 8 công ty con tiếp theo mà SBIC quyết định cổ phần hóa. Theo kế hoạch cổ phần hóa được thông qua năm ngoái, SBIC sẽ chỉ điều hành 8 công ty con, trong khi buộc phải bán hoặc giải thể 236 công ty con khác. Từ nay đến hết năm tài khóa này, công ty mẹ sẽ phải tái cơ cấu một vài trong số 150 công ty con.
Chủ tịch SBIC, ông Nguyễn Ngọc Sự cho biết, ngoài Damen còn nhiều doanh nghiệp nước ngoài khác của Phần Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc đều rất quan tâm đến quá trình cổ phần hóa của SBIC.