Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) hôm nay đã hạ lãi suất cho vay kỳ hạn 1 năm thêm 0,25% xuống 4,6%, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm cũng giảm 0,25% xuống 1,75%. Quyết định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày mai 26/8.

Đây là lần hạ lãi suất thứ 5 của Trung Quốc kể từ tháng 11 năm ngoái trong nỗ lực nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

Ngoài ra, PBOC cũng hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại thêm 50 điểm cơ bản xuống 18% nhằm bù đắp thanh khoản.

 Động thái hạ lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc của Trung Quốc diễn ra sau khi thị trường chứng khoán nước này tiếp tục mất điểm kỷ lục. Sau khi mất 12% tuần trước, chứng khoán Trung Quốc tiếp tục giảm 8,5% phiên hôm qua và 7,6% phiên hôm nay. Bất chấp đà bán tháo trên thị trường chứng khoán, chính phủ Trung Quốc không có dấu hiệu can thiệp hỗ trợ như trước đó.

“Chính phủ Trung Quốc ngừng sử dụng các biện pháp can thiệp phi truyền thống vào thị trường chứng khoán và sử dụng các biện pháp truyền thồng hơn và theo định hướng thị trường nhằm tạo đà cho thị trường, hỗ trợ nền kinh tế thực. Bắc Kinh vừa phát đi một vài tín hiệu tích cực và điều này sẽ có lợi cho thị trường chứng khoán toàn cầu. Sử dụng biện pháp nới lỏng tiền tệ để hỗ trợ thị trường chứng khoán và nền kinh tế là biện pháp dễ chấp nhận hơn đối với các thị trường vốn quốc tế”, Lu Ting, kinh tế trưởng tại công ty chứng khoán Huatai nhận định.


Cũng chung nhận định này, Mark Williams, kinh tế trưởng tại Capital Economics cho rằng, động thái này của Trung Quốc có thể ngăn được đà giảm của thị trường nhưng mục đích ban đầu có thể là nhằm khôi phục niềm tin vào sức khỏe của cả nền kinh tế.

Minh Phương

Theo Bloomberg