Đậu tương nối dài đà tăng ở phiên thứ ba liên tiếp, khi đóng cửa tăng 6 cents và kết thúc phiên ở mức 1152.50 cents/giạ. Đây cũng là mức giá cao nhất của đậu tương trong vòng 4 năm gần đây, trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu hạn hẹp và nhu cầu nhập khẩu đậu tương gia tăng trong năm nay. Giá đậu tương vẫn chịu ảnh hưởng của báo cáo được công bố bởi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ngày hôm qua, khi USDA dự báo tồn kho đậu tương trong niên vụ này sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 7 năm.

Giá dầu đậu tương biến động lình xình quanh ngưỡng 36.3 – 36.5 sau khi mở cửa, và chỉ thực sự bứt phá khi mở cửa phiên tối ngày hôm qua. Ảnh hưởng của mùa vụ bất lợi và số liệu tồn kho giảm trong niên vụ năm nay của đậu tương đã tác động mạnh mẽ tới giá dầu đậu tương. Đồng thời, các số liệu xuất khẩu dầu đậu tương Mỹ cho thấy dấu hiệu tích cực cũng là nguyên nhân quan trọng hỗ trợ giá dầu đậu trong ngày hôm qua. Trái lại, giá khô đậu tương giảm 2.5 USD, đóng cửa phiên ở mức 392.7 USD/tấn, do diễn biến trái chiều với giá dầu đậu tương.

Giá ngô tháng 12 bất ngờ giảm 6 cents/giạ, bất chấp các dự báo tồn kho ngô giảm mạnh của USDA ở cuối vụ năm nay. Theo đó, tồn kho ngô niên vụ 2020/21 được USDA dự báo đạt 1.702 tỉ giạ, so với con số dự đoán 2.033 tỉ giạ của giới quan sát. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân của mức giảm này của ngô được cho là do tâm lý chốt lời của giới đầu tư, sau khi mặt hàng này không thể vượt qua được ngưỡng kháng cự quan trọng 430.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)