Trong tháng 7 năm 2021, diễn biến đợt dịch Covid-19 lần thứ tư ngày càng phức tạp khiến nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước phải thực hiện giãn cách; hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu của Việt Nam đều phải đối mặt với những khó khăn, thách thức chưa từng có. Trong bối cảnh đó hoạt động vận chuyển, lưu thông hàng hóa gặp nhiều khó khăn.

Phân tích thị trường logistics Việt Nam tháng 7, 7 tháng năm 2021 và dự báo cung cấp những thông tin cập nhật nhất về thị trường logistics thế giới và trong nước, các xu hướng và khuyến nghị.

Một số thông tin đáng lưu ý gồm có:

Bốn xu hướng quan trọng trên thị trường logistics toàn cầu từ nay đến cuối năm 2021;

Từ thực tiễn tháng 7/2021, rút ra điều kiện và chìa khóa về hoạt động logistics cho sự thành công vủa mô hình duy trì sản xuất tại các nhà máy, khu công nghiệp trong thời gian tới;

3 nhóm giải pháp quan trọng khơi thông dòng chảy hàng hóa tại cảng Cát Lái trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nguy cơ hàng tồn, quá tải tăng cao;

Giải bài toán phụ thuộc bằng việc nâng cấp đội tàu biển của Việt Nam làm sao cho khả thi?

Số lượng doanh nghiệp mới thành lập trong lĩnh vực logistics trong 7 tháng năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020;

Xu hướng và dự báo nguồn hàng;

Các vấn đề, vướng mắc và khuyến nghị trong từng lĩnh vực vận tải;

Các hoạt động giao nhận, kho bãi, bất động sản công nghiệp và xu hướng.

Lĩnh vực logistics sẽ trở thành điểm nhấn thu hút đầu tư nước ngoài ngay khi đại dịch được kiểm soát.

 

NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH

 

TÓM TẮT

1. TÌNH HÌNH CHUNG

1.1. Thị trường logistics thế giới

1.1.1 Các xu hướng chính:

1.1.2 Tình hình trên các tuyến, luồng thương mại, logistics chính trong trong tháng 7/2021 và khuyến nghị cho tháng 8/2021

1.2. Tình hình kinh tế, thương mại tác động đến lĩnh vực logistics trong tháng 7, 7 tháng đầu năm 2021 tại Việt Nam và dự báo

1.2.1. Sản xuất công nghiệp và logistics cho các trung tâm sản xuất công nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp

1.2.2. Diễn biến và xu hướng hoạt động đầu tư

1.3. Tình hình các ngành hàng và nguồn hàng và dự báo (Dành cho các chủ hàng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics cho các chủ hàng)

1.3.1. Cập nhật tình hình

1.3.2. Xu hướng một số ngành hàng, nguồn hàng

2. HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI

2.1. Tình hình chung

2.1.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển

2.1.2. Cơ cấu phương thức vận tải

2.2. Vận tải đường bộ

2.2.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường bộ

2.2.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp

2.3. Vận tải đường sắt

2.3.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường sắt

2.3.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp

2.4. Vận tải hàng không

2.4.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường hàng không

2.4.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp

2.5. Vận chuyển đường thủy nội địa

2.5.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường thủy nội địa

2.5.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp

2.6. Vận chuyển đường biển

2.6.1. Tổng lượng hàng hóa vận chuyển, luân chuyển trên đường biển:

2.6.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng , đề xuất và giải pháp:

3. CẢNG BIỂN

3.1. Tình hình chung

3.1.1. Cập nhật diễn biến

3.1.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng , đề xuất và giải pháp:

3.2. Tình hình tại một số khu vực cảng biển tiêu biểu

3.2.1. Cảng biển Hải Phòng

3.2.2. Cảng biển Quảng Ninh

3.2.3. Cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu

3.2.4. Cảng Cát Lái

3.2.5. Cảng biển Long An:

3.2.6. Cảng biển Quy Nhơn

4. GIAO NHẬN, CHUYỂN PHÁT, KHO BÃI-BẤT ĐỘNG SẢN LOGISTICS VÀ DỊCH VỤ LIÊN QUAN

4.1. Giao nhận, chuyển phát:

4.2. Kho bãi, bất động sản logistics:

DANH MỤC HÌNH

Hình 1: 10 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng, giảm nhiều nhất trong  

Hình 2: 10 nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng, giảm nhiều nhất trong 7 tháng năm 2021 với cùng kỳ năm trước

Hình 3: Tổng lượng vận chuyển hàng hóa của Việt Nam các tháng năm 2019, 2020 và 2021

Hình 4: Cơ cấu vận chuyển hàng hóa trong nước và ngoài nước 7 tháng năm 2021

Hình 5: Cơ cấu phương thức vận chuyển hàng hóa của Việt Nam trong tháng 7/2021

Hình 6: Vận tải hàng hóa bằng đường bộ của Việt Nam

Hình 8: Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt các tháng năm 2019- 2021

Hình 9: Hàng xếp lên tài tại ga Giáp Bát

Hình 10: Vận tải hàng hóa bằng hàng không

Hình 11: Vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa

Hình 12: Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển

Hình 13: Lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam hàng tháng năm 2020 và 2021

Hình 14: Lượng hàng hóa container qua các cảng biển Việt Nam hàng tháng năm 2020 và 2021

Hình 15: Tàu cập cảng tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng)

Hình 16: Mol Charisma và ONE Honolulu cập cảng Tân Cảng Cái Mép – Thị Vải và xếp dỡ sản lượng 14.000TEU

DANH MỤC BẢNG

Bảng 1: Tham khảo giá cước vận chuyển container bằng đường biển của một số công ty logistics, báo cho tháng 8/2021

 

DANH MỤC HỘP

Hộp 1: Bốn xu hướng quan trọng trên thị trường logistics toàn cầu từ nay đến cuối năm 2021

Hộp 2: Nguyên nhân thất bại của một số nhà máy tổ chức sản xuất theo mô hình 3 tại chỗ tại khu vực phía Nam

Hộp 3: Kinh nghiệm của Bắc Ninh trong việc triển khai mô hình “3 tại chỗ” tại các khu công nghiệp

Hộp 4: Từ thực tiễn tháng 7/2021, rút ra điều kiện và chìa khóa về hoạt động logistics để duy trì sản xuất tại các nhà máy và khu công nghiệp trong thời gian tới

Hộp 5: 9 tuyến đường sắt mới được quy hoạch đầu tư mới

NẾU QUÝ KHÁCH QUAN TÂM, VUI LÒNG NHẤN VÀO ĐƯỜNG LINK SAU:

Thị trường logistics Việt Nam tháng 7, 7 tháng đầu năm 2021: phân tích và dự báo

 

Nguồn: VITIC