Giá ngô có khả năng sẽ vẫn duy trì khoảng đi ngang trong phiên hôm nay
Hợp đồng ngô tháng 3 mở cửa phiên giao dịch đầu tuần chỉ giằng co quanh mức tham chiếu. Giá ngô vẫn đang biến động trong khoảng đi ngang bất chấp lúa mì rơi mạnh trong tuần trước. Điều này cho thấy các thông tin cơ bản hỗ trợ giá ngô đang mạnh dần lên do ngô thường bị ảnh hưởng nhiều bởi diễn biến của lúa mì trong giai đoạn trước.
Ngoài ra, giá ngô cũng đang ở trong nhịp tăng ngắn 3 phiên trước đó nên trong phiên hôm nay, với lo ngại về triển vọng nguồn cung đang tăng lên thì giá ngô có khả năng sẽ test lại vùng chặn trên của khoảng đi ngang.
Hiện tại, thị trường đang chờ đợi báo cáo Cung – cầu nông sản thế giới tháng 12 được công bố trong cuối tuần này. Mùa vụ ở Mỹ đã hoàn thành giai đoạn thu hoạch trong khi ngô vụ 1 ở Nam Mỹ đang phát triển.
Sẽ còn quá sớm để đánh giá những ảnh hưởng của thời tiết lên mùa vụ ở Brazil và Argentina nên trong báo cáo này, dự đoán số liệu sẽ không tác động quá mạnh đến giá. Trong phiên có thể xảy ra rung lắc như thường lệ trong các phiên công bố báo cáo nhưng sẽ khó để tạo nên một xu hướng cụ thể.
Khánh Linh
 
Thị trường cà phê ở mức đỉnh 10 năm có thể mang lại nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư
Thị trường cà phê tiếp tục có một tuần giao dịch thăng hoa. Giá Arabica có tuần thứ tư liên tiếp đóng cửa trong sắc xanh với mức tăng 0.2 lên 243.4 cents/pound. Giá Robusta cũng có tuần thứ 2 bứt phá lên 2386 USD/tấn.
Đáng chú ý, hiện giá của cả hai mặt hàng cà phê đều đang ở mức cao nhất trong vòng 10 năm. Chênh lệch giá giữa hai Sở vẫn duy trì ở mức cao là 56% chiết khấu cho giá Robusta.
Dòng vốn chảy vào thị trường cà phê đang được ưu tiên hơn cho mặt hàng Robusta nhờ vào những tin tức tiêu cực về nguồn cung ở Việt Nam. Hiện Việt Nam đang bước vào giai đoạn chủ chốt cho niên vụ 2021/22, mà sản lượng đóng vai trò quan trọng cho xuất khẩu và nhu cầu tiêu thụ Robusta trên thế giới cho năm sau, nhưng mưa lớn, lũ lụt và sạt lở đất không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ mà còn gây tổn thất cho chất lượng của hạt cà phê trong năm nay.
Mỗi vụ thu hoạch cà phê đều cần một lượng lớn nhân công để thực hiện thu hái đúng vụ, trong thời gian ngắn trên một diện tích lớn để tạo đà cho cây phát triển vào niên vụ tới.
Tiên Phạm
 
Giá đồng chịu sức ép trong ngắn hạn khi nguồn cung đồng của Trung Quốc ổn định
Giá đồng giảm tuần thứ ba liên tiếp về 4.267 USD/pound. Giá đồng giằng co rất mạnh trong ba tuần gần đây và đều kết thúc trong sắc đỏ bất chấp việc có rất nhiều tin tức cơ bản đang hỗ trợ cho giá.
Mới đây, mỏ đồng lớn thứ 9 thế giới với sản lượng mỗi năm là 400,000 tấn là Las Bambas đã phải ngừng hoạt động vì các cuộc biểu tình và chặn đường. Đây là một thiệt hại lớn đối với nguồn cung đồng trên toàn cầu, nhất là khi hoạt động sản xuất công nghiệp của các nước sẽ phục hồi trong năm sau.
Tuy nhiên, trong bối cảnh nhà tiêu thụ lớn nhất thế giới là Trung Quốc vẫn duy trì sản lượng đồng ổn định thì sự hỗ trợ của tin tức này với giá đồng vẫn chưa hoàn toàn phát huy tác dụng. Theo Shanghai Metal News, sản lượng đồng tinh luyện của Trung Quốc trong tháng 11 tăng 4.5% so với tháng trước và 0.5% so với cùng kỳ năm trước khi mà các nhà máy không còn phải hạn chế sản xuất vì các chính sách phân bổ điện năng. Bên cạnh đó, lượng hàng tồn kho tại các tỉnh lớn của Trung Quốc tăng 8,500 tấn trong cuối tuần vừa qua lên 91,200 tấn.
Tiên Phạm
 
Dầu thô hướng tới thiết lập vùng giá mới, khả năng cao đà tăng sẽ duy trì đến phiên tối
Kết thúc tuần vừa rồi, giá WTI giảm 2.77% xuống 66.26 USD/thùng, giá Brent giảm 2.67% xuống 69.88 USD/thùng. Đây là tuần thứ 6 liên tiếp dầu thô đi xuống, chuỗi giảm lớn nhất kể từ năm 2018.
Hành động nâng giá bán chính thức các sản phẩm dầu của Saudi Aramco, kết hợp với quyết định tăng sản lượng trong cuộc họp tuần trước, chỉ có thể xem là quan điểm lạc quan của quốc gia Trung Đông này đối với nhu cầu tiêu thụ dầu của châu Á trong thời gian tới. Thực tế thì, nhìn lại hành động của Saudi Arabia từ đầu năm đến nay, có thể thấy một hình mẫu được lặp lại đó là cứ mỗi khi giá dầu trên thị trường quốc tế giảm thì nước này lại tăng giá chính thức, như một biện pháp gia tăng nguồn thu cũng như trấn an tâm lý các nhà đầu tư.
Nhìn từ động thái này, có thể thấy mức giá ưa thích của quốc gia này là khoảng 70 USD/thùng. Đây là vùng giá tương đối “an toàn” đủ để tạo ra lợi nhuận tốt cho các nước sản xuất dầu Trung Đông mà cũng không khiến cho nước Mỹ hành động. Như vậy, khả năng cao đây sẽ là mức giá “bình thường mới” trong các tuần còn lại của năm.
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV