Hỗ trợ tâm lí 1200 đang hỗ trợ giá đậu tương trước các thông tin cơ bản tác động “bearish" mạnh
Giá đậu tương đang tiếp nối đà giảm của tuần trước và hướng tới mốc hỗ trợ tâm lí 1200. Trước sức ép từ các thông tin cơ bản và kỳ vọng của thị trường về báo cáo Cung – cầu được Bộ nông nghiệp Mỹ công bố vào 24:00 tối mai thì có khả năng giá đậu tương sẽ tiếp tục suy yếu.
Thời tiết đang là yếu tố ủng hộ tích cực cho mùa vụ đậu tương đang được gieo trồng ở Brazil. Nông dân đã gieo trồng được 70% diện tích dự kiến tính đến hết tuần trước, nhanh hơn nhiều so với mức 60% trong năm ngoái.
Dự báo 10 ngày tới, lượng mưa đáng kể cũng sẽ xuất hiện giúp cải thiện chất lượng cây trồng và càng khiến động lực giảm càng mạnh hơn. Mới đây, hãng tin Safras & Mercado đã nâng ước tính sản lượng đậu tương của Brazil niên vụ 2021/22 lên mức 144.7 triệu tấn, tăng 2.5 triệu tấn so với báo cáo trước đó.
Bên cạnh đó, ngành công nghiệp thịt lợn của Trung Quốc đang liên tiếp gặp khó khăn khi tỉ suất lợi nhuận giảm xuống.
Khánh Linh
 
Giá hai mặt hàng cà phê có thể diễn biến trái chiều do các yếu tố kỹ thuật
Kết thúc tuần qua, hầu hết các mặt hàng nguyên liệu công nghiệp đều đóng cửa trong sắc đỏ. Trong khi giá Arabica chỉ giảm nhẹ 0.2% còn 203.55 cents/pound, giá Robusta giảm 1.5% còn 2181 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai Sở tăng nhẹ lên mức 53.2% chiết khấu cho giá Robusta.
Liên đoàn những người trồng cà phê quốc gia ở Colombia đã mới công bố rằng sản lượng cà phê của nước này trong tháng 10 là 147,000 bao, thấp hơn 12.68% so với cùng tháng năm ngoái, và đưa tổng sản lượng của 10 tháng của năm nay lên 1,012,000 bao. Báo cáo cũng ước tính rằng sản lượng cà phê của nước này vào cuối năm 2021 dự kiến sẽ đạt từ 13 triệu đến 13.50 triệu bao, thấp hơn mức 13,90 triệu bao được sản xuất trong năm 2020.
Bên cạnh đó, xuất khẩu cà phê của Colombia trong tháng 10 là 66,000 bao hay thấp hơn 6.27% so với cùng kỳ năm ngoái, với lũy kế xuất khẩu 10 tháng đạt 986,000 bao.
Các số liệu xuất khẩu vẫn đang hỗ trợ cho giá cà phê, tuy nhiên, động thái mới nhất của các quỹ cho thấy thị trường cà phê vẫn đang ở trong giai đoạn giảm điều chỉnh. Trong tuần trước, các quỹ đã tiến hành cắt giảm số lượng vị thế mua ròng trên cả thị trường Arabica lẫn thị trường Robusta, bất chấp việc tồn kho trên hai Sở vẫn giảm mạnh.
Tiên Phạm
 
Áp lực bán trên thị trường hàng vật chất có thể khiến giá đồng trên Sở COMEX giảm
Kết thúc tuần qua, giá đồng giảm tuần thứ 3 liên tiếp về 4.34 USD/pound, đồng nghĩa với việc, giá đồng đã quay trở lại mức thấp nhất trong vòng một tháng.
Cuối tuần qua, các số liệu nhập khẩu đồng của Trung Quốc cũng được công bố. Lượng đồng thô được nhập khẩu tăng không đáng kể lên hơn 410,000 tấn, nhưng lượng đồng tinh luyện nhập khẩu giảm 15% so với tháng trước. Các thông tin trái chiều này cho thấy sự bất ổn trong các hoạt động sản xuất công nghiệp, vốn là mũi nhọn thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.
Hiện nguồn cung đồng trên toàn cầu đang bị thắt chặt bởi các cuộc biểu tình dai dẳng diễn ra ở hai nước sản xuất chính là Chile và Peru. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc vẫn cho thấy triển vọng thiếu khả quan. Sản lượng của các lò luyện tại Trung Quốc giảm xuống còn 789,000 tấn do tác động của chính sách phân phối điện, và các hoạt động bảo dưỡng của các nhà máy. Tuy nhiên, các nhà máy sẽ gia tăng xuất khẩu để hưởng lợi từ hiện tượng “backwardation” (khi giá giao ngay cao hơn giá hợp đồng tương lai).
Bên cạnh đó, trong tuần vừa rồi, các quỹ cũng tiến hành cắt giảm số lượng vị thế mua ròng đối với đồng xuống mức thấp nhất trong vòng 3 tuần.
Tiên Phạm
 
Giá dầu nhiều khả năng duy trì ở mức cao trong năm tới do khó khăn trong việc gia tăng sản lượng
Giá dầu giảm 2 tuần liên tiếp xung quanh các tranh cãi về chính sách năng lượng giữa Tổ chức các nước Xuất khẩu dầu mỏ OPEC+ và Mỹ. Kết thúc tuần vừa rồi, giá WTI giảm 2.75% xuống 81.27 USD/thùng, giá Brent giảm 1.17% xuống 82.74 USD/thùng.
Nước Mỹ đang đối mặt với nhiều vấn đề trong chuỗi cung ứng, và ngành dầu khí cũng không phải ngoại lệ. Thiếu hụt nhân công trong ngành là vấn đề đã được nhắc đến từ đầu năm. Theo ước tính, do số lao động trong ngành tại Mỹ hiện vẫn thấp hơn năm ngoái khoảng 70,000.
Tại các nước châu Âu, nhiều lao động bày tỏ mong muốn đào tạo để làm việc trong các lĩnh vực mới như năng lượng tái tạo. Không khó để thấy lý do tại sao: Ngành dầu khí được dự đoán là sẽ suy yếu dần trong 10-20 năm nữa do các quy định bảo vệ môi trường ngày càng thắt chặt và xu hướng chuyển đổi năng lượng, trong khi các công ty năng lượng xanh ngày càng thu hút được nhiều vốn đầu tư.
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV