Đà tăng của ngô có khả năng vẫn sẽ được duy trì trước phiên công bố báo cáo WASDE
Mở cửa phiên giao dịch 08/02, giá ngô đang quay đầu giảm theo diễn biến của thị trường chung. Tuy nhiên đây là mặt hàng giảm nhẹ nhất nhóm nông sản nhờ có lực mua từ phiên hôm qua khi giá tạo gapup và bật tăng. Chỉ còn phiên hôm nay sẽ đến phiên mà thị trường đều đang chờ đợi khi mà Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố báo cáo Cung – cầu tháng 2.
Với những thiệt hại về sản lượng đang được dự báo ở Argentina và Brazil thì báo cáo này có thể sẽ gây ra những biến động rất mạnh tới nhóm nông sản, đặc biệt là giá ngô. Trong tâm lí trước phiên báo cáo thì xu hướng tăng hiện nay của ngô có khả năng vẫn sẽ duy trì cho đến tối mai.
Theo báo cáo của Viện Kinh tế Nông nghiệp Mato Grosso (IMEA), tiến độ thu hoạch đậu tương ở bang này đang được đẩy mạnh tạo thuận lợi cho mùa vụ ngô thứ 2 được gieo trồng ngay sau đó. Dự báo thời tiết cho thấy các cơn mưa vẫn sẽ xuất hiện tại bang này, giúp bổ sung độ ẩm cho đất. Năm ngoái, mùa vụ đậu tương bị chậm trễ đã kéo theo cả vụ ngô sau đó bị đình trệ. Ngô safrinha gieo trồng muộn sau tuần thứ 3 của tháng 2 thường gặp phải nguy cơ bị ảnh hưởng bởi sương giá trong giai đoạn phát triển quan trọng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Xuất khẩu cà phê của Colombia sụt giảm có thể hỗ trợ cho giá Arabica tăng trở lại trong phiên hôm nay
Đà tăng của giá cà phê chững lại trong phiên giao dịch đầu tuần. Hợp đồng Arabica gần như không thay đổi so với phiên thứ sáu tuần trước, đóng cửa ở mức 241.7 cents/pound, hợp đồng Robusta cùng kỳ hạn tăng nhẹ lên 2233 USD/tấn. Mức tăng không đáng kể khiến chênh lệch giá giữa hai Sở vẫn duy trì ở mức 58% chiết khấu cho giá Robusta.
Các tin tức cơ bản đang cho thấy nguồn cung Arabica bị thắt chặt nhưng vẫn chưa hỗ trợ cho giá bứt phá trong phiên hôm qua, trái lại, biên độ biến động còn nhỏ hơn so với hai phiên trước đó. Liên đoàn những người trồng cà phê quốc gia ở Colombia cho biết sản lượng cà phê của nước này trong tháng 1 thấp hơn 19.7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 868,000 bao.
Lũy kế xuất khẩu cà phê 4 tháng đầu niên vụ từ tháng 10/2021 đến tháng 9/2022 đạt 4,4 triệu bao hay thấp hơn 18.98% so với cùng kỳ năm trước. Liên đoàn cũng cho biết thêm xuất khẩu cà phê của nước này trong tháng 1 thấp hơn 0.83% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tổng cộng 1.063.000 bao. Điều này đã góp phần khiến lũy kế xuất khẩu cà phê của 4 tháng đầu niên vụ 2021/22, giảm 7.07% so với cùng kỳ năm trước về 4.36 triệu bao.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Các tin tức tích cực chưa thể làm giảm đi sức ép bán trên thị trường đồng
Giá đồng tiếp tục giảm 0.6% về 4.46 USD/pound. Sức ép bán vẫn duy trì đến tận phiên hôm nay. Thị trường đồng vẫn đang trong giai đoạn giằng co và giá thiếu đi sự bứt phá.
Các tin tức tích cực vẫn không đủ để hỗ trợ giá vượt qua mức 4.5 USD. Công ty MMG cho biết họ sẽ ngừng sản xuất tại mỏ đồng lớn thứ 9 thế giới Las Bambas ở Peru. Tuy nhiên, việc đình trệ này đã kéo dài nhiều tháng và phần nào đã phản ánh lên giá, nên ảnh hưởng của tin tức này không quá mạnh đối với giá đồng.
Bên cạnh đó, ở Mỹ, khi nhu cầu tiêu thụ các kim loại cơ bản như đồng và nhôm trong lĩnh vực năng lượng xanh đang tăng, các nhà sản xuất xe điện đang phải đối mặt với vấn đề giá cước vận chuyển tăng vọt do tình trạng tắc nghẽn trên biển và thiếu hụt nhân công ở các cảng. Ngoài ra, tình trạng căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine đang khiến cho chi phí sản xuất kim loại tăng vì giá năng lượng leo thang.
Mặc dù vậy, giá đồng hiện chỉ cách mức cao nhất mọi thời đại chưa đến 10%, và tình trạng nguồn cung trong ngắn hạn vẫn chưa quá đáng ngại, đặc biệt ở Trung Quốc, khi tồn kho tại các tỉnh lớn tăng thêm gần 60,000 tấn sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Giá WTI có thể sẽ test lại vùng hỗ trợ 90 USD/thùng trong phiên hôm nay dưới sức ép từ các thông tin từ Iran
Giá dầu giảm điều chỉnh trong phiên hôm qua do sức ép từ các diễn biến mới trong đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Iran. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI giảm 1.07% xuống 91.32 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 0.62% xuống 92.69 USD/thùng.
Khả năng cao hôm nay sẽ tiếp tục là một phiên giao dịch không có nhiều biến động. Các yếu tố tác động trong trung và dài hạn như căng thẳng địa chính trị giữa Nga – NATO vẫn đang là yếu tố hỗ trợ chính cho dầu thô tại vùng giá 90 USD/thùng. Tại mức giá này, các thông tin như nhà máy lọc dầu với công suất 100,000-200,000 thùng/ngày tạm ngừng hoạt động hiện giờ cũng không còn nhiều tác động đến tâm lý thị trường như tuần trước. Điều này chứng tỏ lực mua tại vùng giá 90 USD/thùng không còn quá nhiều, mà sẽ chỉ gia tăng mạnh nếu như không có một sự kiện mới mang tính “bước ngoặt”.
Hiện tại, một mặt các bên vẫn đang tăng cường quân đội để chuẩn bị cho các kịch bản xấu nhất. Mặt khác các nguyên thủ châu Âu vẫn đang tích cực thúc đẩy các hoạt động ngoại giao. Các kỳ vọng trái chiều nhau sẽ khiến cho thị trường tiếp tục duy trì thế giằng co. Ngày hôm nay, khả năng cao thị trường sẽ tiếp tục duy trì trong khoảng hẹp.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV