Giá ngô có khả năng sẽ biến động giằng co trước phiên công bố báo cáo WASDE
Mở cửa phiên giao dịch ngày 09/06, giá ngô đang suy yếu nhẹ trở lại sau 3 phiên tăng liên tiếp. So sánh với một mặt hàng khác thường có diễn biến tương đồng như lúa mì, giá ngô trong giai đoạn này đang cho thấy lực mua áp đảo hơn hẳn. Tuy nhiên, nếu nhìn trong khoảng thời gian dài hơn, giá ngô vẫn chưa thoát ra khỏi nhịp giảm mạnh kéo dài từ đầu tháng 5. Trong vài phiên tới, có thể xu hướng của ngô vẫn sẽ chưa thể xác định được khi thị trường vẫn đang tập trung về báo cáo Cung – cầu được phát hành vào cuối tuần.
Nhu cầu là một trong những yếu tố khá mạnh hỗ trợ cho đà hồi phục của ngô. Bên cạnh ngành công nghiệp ethanol, triển vọng xuất khẩu sang Trung Quốc có thể được cải thiện trong giai đoạn tới cũng tác động “bullish” lên giá ngô. Trong báo cáo Export Sales tối nay, thị trường đang dự đoán số liệu bán hàng trong tuần vừa rồi nhiều khả năng sẽ tăng lên so với mức 185,800 tấn trong báo cáo trước. Nguồn cung thay thế cho Ukraine khi thương mại giữa Trung Quốc và Brazil vẫn chưa thể đẩy mạnh ngay sau những đàm phán mới diễn ra giữa 2 bên có thể sẽ giúp khối lượng bán hàng tiếp tục được cải thiện trong những báo cáo tới.
Còn về nguồn cung, các số liệu trong báo cáo Cung – cầu Brazil của CONAB vào tối qua đã cho thấy tình hình mùa vụ ở quốc gia này đang dần trở nên khả quan hơn. Trái ngược với báo cáo tháng trước, CONAB vừa mới tăng dự báo sản lượng ngô vụ 2 của Brazil lên mức 155.22 triệu tấn. Điều này cho thấy rằng những lo ngại về mùa vụ bị thiệt hại đang dần được xoa dịu trong giai đoạn thu hoạch. Trong báo cáo WASDE được phát hành vào tối thứ 6 này, thị trường đang kì vọng số liệu 116 triệu tấn mà USDA ước tính về sản lượng của Brazil sẽ bị cắt giảm xuống mức 114 triệu tấn. Tuy nhiên, với dự báo vừa qua của CONAB có thể USDA sẽ còn thận trọng và cắt giảm ít hơn nữa.

Đà tăng của giá đồng sẽ còn bị cản trở bởi lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu
Áp lực kinh tế toàn cầu đi xuống, trong khi lạm phát vẫn ở mức cao đang làm suy yếu kỳ vọng về giá đồng bất chấp sự phục hồi từng bước trong nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc.
Theo dữ liệu mới công bố, tăng trưởng xuất khẩu tháng 5 tại Trung Quốc đạt mức 16.9% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng tốc từ mức tăng 3.9% vào tháng 4 và đồng thời vượt xa kỳ vọng của các nhà kinh tế. Trong khi đó, nhập khẩu tháng 5 cũng tăng 4.1% và cao hơn mức dự báo 1.3%. Hoạt động thương mại của Trung Quốc được đánh giá là tích cực hơn so với tháng trước khi mà lệnh phong toả dần được dỡ bỏ, tuy nhiên, đặt vào bức tranh tổng thể nền kinh tế toàn cầu, sự phục hồi này vẫn chưa thể cho thị trường đồng đà tăng mạnh mẽ.
Giá năng lượng và thực phẩm tăng cao kéo theo lạm phát leo thang trên toàn cầu, trong khi các Ngân hàng Trung ương trên thế giới đang thực hiện kế hoạch thắt chặt tiền tệ khiến tăng trưởng cho thấy dấu hiệu chậm lại. Các hộ gia đình do vậy cũng sẽ cân nhắc về năng lực chi tiêu và kéo triển vọng tiêu thụ toàn cầu sụt giảm. Điều này sẽ làm suy yếu khả năng thương mại đóng vai trò là động lực cho tăng trưởng kinh tế của bức tranh về xuất nhập khẩu tại Trung Quốc đã nêu trên.
Chỉ số giá tiêu dùng CPI của Mỹ đang được các chuyên gia dự báo nhiều khả năng vẫn sẽ tăng 0.7%, cao hơn con số 0.3% vào hồi tháng 4. Nếu như các dữ liệu được công bố vào ngày mai cho thấy lạm phát vẫn ở mức cao, rất có thể Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) buộc sẽ phải mạnh tay thắt chặt không chỉ trong tháng 6, tháng 7 mà còn tháng 9 sau đó. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi thị trường lao động tại Mỹ hiện tại vẫn chưa cho thấy những dấu hiệu quá tiêu cực, và Fed không thể can thiệp vào việc phục hồi chuỗi cung ứng, hay các chính sách kiểm soát giá năng lượng, thực phẩm trên thế giới.
Tại khu vực châu Âu, nhiều khả năng Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ tăng mức lãi suất trong cuộc họp ngày hôm nay và điều ngày càng làm dấy lên lo ngại về tăng trưởng toàn cầu chậm lại. Thị trường nguyên vật liệu đầu vào quan trọng như đồng nhiều khả năng sẽ giảm trong các phiên tiếp theo.
Về mặt kỹ thuật, trên khung H4, giá đồng đang giảm gần về mức đáy 4.37 USD/pound trước đó. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên chờ đợi các dữ liệu kinh tế quan trọng về lãi suất và lạm phát được công bố trước khi mở vị thế mới.

Lo ngại về thời tiết và kỳ vọng lạm phát giảm tại Brazil có thể giúp giá cà phê phục hồi
Đóng cửa phiên giao dịch 08/06, cả 2 mặt hàng cà phê tiếp tục suy yếu sau khi đã giảm mạnh trong phiên trước đó. Với việc giá bật lên từ các vùng hỗ trợ quan trọng, sau đó lại giảm mạnh trở lại vào cuối phiên, cho thấy phe bán vẫn có phần chiếm ưu thế.
Câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm nhất hiện nay sẽ là việc liệu có thể phục hồi từ các vùng hỗ trợ nay không, hay sẽ tiếp tục chịu sức ép và sụt giảm. Đối với Arabica, thời tiết có mưa lớn ở khu vực Sao Paulo và Minas Gerais vẫn đang cản trở đáng kể hoạt động thu hoạch của nông dân nước này. Thời tiết dự báo sẽ khô ráo hơn vào đầu tuần tới nhưng sau đó mưa sẽ tiếp tục. Tốc độ thu hoạch năm nay đang chậm hơn khá nhiều so với năm ngoái và mưa quá lớn có thể ảnh hưởng đến năng suất.
Tối nay, chính phủ Brazil sẽ công bố các dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng. Mức dự đoán của thị trường đang thấp hơn tháng trước, cho thấy kỳ vọng của giới phân tích về việc tình trạng lạm phát có thể giảm. Đồng Real suy yếu trong thời gian vừa rồi đã thúc đẩy lực bán từ nông dân, và tác động này có thể đảo ngược trong thời gian tới nếu kinh tế Brazil tích cực hơn.
Về mặt kỹ thuật, giá Arabica đang được hỗ trợ bởi đường Kijun và vùng mây kumo khá dày của chỉ báo Ichimoku. Giá hướng xuống MA20 trên dải Bolllinger hướng lên. RSI hướng xuống ở trên trung bình. MACD hướng lên, ở trên mức 0 và đường Signal với khoảng cách mở rộng. Các yếu tố kỹ thuật thiên về “bullish” và giới đầu tư có thể canh mua ở quanh cùng giá 231 cents với kỳ vọng giá tăng từ 2-3 cents.
Đối với Robusta, chưa có dấu hiệu nào cho thấy giá có thể thoát khỏi khoảng đi ngang suốt từ đầu tháng 03 đến nay. Giá cũng đang được hỗ trợ bởi mây kumo và đường MA20 của dải Bollinger hướng lên. Giới đầu tư có thể canh mua ở vùng giá 2105 với kỳ vọng giá tăng từ 20-30 USD.

Giá dầu thô khả năng cao điều chỉnh nhẹ trong phiên tối nay trước khi quay trở lại đà tăng
Dầu thô bật tăng mạnh mẽ trong phiên giao dịch hôm qua sau Báo cáo Dầu khí hàng tuần của Cơ quan Năng lượng Mỹ EIA cho thấy nhu cầu các sản phẩm dầu vẫn rất cao. Cụ thể, giá dầu WTI tăng 2.26% lên 122.11 USD/thùng trong khi dầu Brent tăng 2.5% lên 123.58 USD/thùng.
Dầu thô giảm điều chỉnh trong phiên giao dịch hôm nay, dưới tác động của thông tin Thượng Hải đóng cửa một phần trở lại, với phạm vị 2 triệu dân. Mặc dù phạm vi của lệnh phong tỏa vẫn còn khá hẹp, tuy nhiên cũng cho thấy chính phủ Trung Quốc chưa hoàn toàn từ bỏ việc sử dụng các biện pháp chống dịch mạnh mẽ, bất chấp các hậu quả kinh tế.
Khả năng cao tối nay thị trường sẽ tiếp tục rung lắc mạnh, đặc biệt khi ECB tối nay phát hành quyết định lãi suất. Mặc dù phần lớn kỳ vọng ECB sẽ tăng lãi suát thêm 25 điểm phần trăm trong cuộc họp lần này, tuy nhiên các nhận định về lạm phát, và thay đổi trong đường lối của ngân hàng trung ương sẽ là trọng tâm của cuộc họp, đặc biệt sau khi EU đã thành công trong việc thông qua lệnh cấm vận nhập khẩu dầu của Nga, khả năng cao sẽ khiến cho giá cả năng lượng của khu vực này ngày càng tăng. Lo ngại về sức khỏe chung của nền kinh tế khu vực châu Âu, có thể tạo ra tác động tiêu cực đến giá dầu thô cũng như khí tự nhiên.
Về mặt kỹ thuật, RSI và MACD đều đã bước vào vùng quá mua, trong khi giá chạm cạnh trên của Bollinger Bands tiếp tục mở rộng. Giá có thể thách thức lại vùng 122-122.5 USD/thùng, tuy nhiên nhiều khả năng sẽ gặp lực bán chốt lời.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV