Lúa mì nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục đi ngang trong ngắn hạn
Giá lúa mì mở cửa sáng nay vẫn tăng nhẹ bất chấp số liệu trong báo cáo Crop Progress cho thấy chất lượng cây trồng được cải thiện. Cụ thể, 11% diện tích trồng lúa mỳ vụ xuân đang được đánh giá ở mức tốt – tuyệt vời, tăng nhẹ 1% so với tuần trước. Thu hoạch hiện đã đạt 38%, nhanh hơn nhiều so với mức 14% cùng kỳ năm ngoái.
Tác động trái chiều của thời tiết ở các khu vực khác nhau vẫn đang khiến giá ngô biến động trong khoảng đi ngang thì thị trường gần như đều dự đoán thiệt hại nặng nề của hạn hán lên gần như toàn bộ diện tích gieo trồng lúa mì vụ xuân tại Mỹ trong năm nay khiến chất lượng cây trồng bị đánh giá ở mức thấp nhất trong vòng 30 năm qua. Điều này cũng phần nào giải thích cho mức sụt giảm gần 20 triệu giạ của mức tồn kho dự đoán trong báo cáo Cung – cầu sắp tới. Chính vì thế, số liệu chất lượng lúa mì được cải thiện nhẹ trong tuần trước sẽ không tác động “bearish” đến giá.
 
Chênh lệch giá giữa hai Sở có thể khiến giá Cà phê diễn biến trái chiều trong phiên hôm nay
Sắc xanh đã quay trở lại với thị trường Cà phê trong ngày hôm qua. Giá Arabica kỳ hạn tháng 12 trên sở ICE US đóng cửa tăng gần 2% lên 182.45 cents/pound, giá Robusta kỳ hạn tháng 11 trên sở ICE EU cũng tăng gần 2.5% lên 1797 USD/tấn. Chênh lệch giữa hai sở vẫn duy trì ở mức 55% chiết khấu cho giá Robusta.
Lo ngại về khô hạn ở Brazil là yếu tố thúc đẩy cho sự hồi phục của thị trường Cà phê trong phiên hôm qua. Dự báo từ Soma Metorologia cho biết, nhiệt độ ấm dần trong hai tuần tới có thể gây ảnh hưởng lên tiềm năng của vụ mùa Cà phê ở Brazil. Độ ẩm của đất trồng Cà phê ở Minas Gerais hiện chưa đến 10% và có thể tiếp tục giảm, trong khi độ ẩm cần thiết cho sự phát triển của cây là 60%. Somar Metorologia cũng cho biết lượng mưa ở Minas Gerais đo được là 0.8% vào hôm qua, chỉ bằng 11% so với mức trung bình lịch sử.
Thời kì ra hoa quan trọng ở Brazil sẽ bắt đầu vào tháng tới, và việc thiếu hụt lượng nước có thể làm hạn chế năng suất của cây và ảnh hưởng tới tiềm năng của vụ mùa năm tới. Tuy nhiên những thiệt hại do yếu tố thời tiết vẫn chưa rõ ràng nên giá Arabica có thể tiếp tục đi ngang và test lại các mức kháng cự hỗ trợ trong phiên hôm nay.
 
Kim loại quý đi ngang, giá Đồng có thể phục hồi nhẹ
Kết thúc phiên ngày 9/8, giá các mặt hàng kim loại tiếp tục lao đốc. Giá Bạc giảm mạnh 4.3% còn 22.3 USD/ounce, giá Bạch kim đóng cửa ở mức 971 USD/ounce, gần như không đổi so với phiên trước đó. Giá Đồng giảm 1.35% còn 4.289 USD/pound.
Lực bán mạnh gây áp lực lên giá của các mặt hàng kim loại ngay từ đầu phiên. Đã có lúc, giá Bạc rớt về 22.3 USD, mức thấp nhất trong 6 tháng và Bạch kim cũng từng chạm mức 955 USD/ounce. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang lây lan mạnh mẽ trên toàn cầu làm cho tốc độ hồi phục của nền kinh tế thế giới thiếu ổn định, một bộ phận không nhỏ các nhà đầu tư vẫn tin tưởng vào vai trò trú ẩn an toàn của các mặt hàng kim loại quý và tiến hành bắt đáy ở các khu vực hỗ trợ quan trọng. Nhờ đó, giá của Bạc và Bạch kim đã hồi phục ngay trong phiên.
Tuy nhiên, thị trường kim loại quý sẽ khó có thể phục hồi lại mức đỉnh đầu năm nay trước sức ép từ tín hiệu thắt chặt của FED và sự tăng trưởng của các thị trường đầu tư mạo hiểm.
Trong tuần này, tâm điểm của giới đầu tư sẽ là các chỉ số lạm phát và số Đơn xin đề nghị trợ cấp thất nghiệp lần đầu. Nhiều khả năng, giá Bạc và Bạch kim sẽ không biến động quá mạnh và hình thành một vùng đi ngang để các nhà đầu tư hấp thụ hết các tác động đến từ đợt bán tháo mạnh vừa qua.
 
Báo cáo của Liên Hợp quốc có thể đẩy nhu cầu dầu thô đạt đỉnh sớm hơn dự kiến
Giá dầu tiếp tục đà giảm trong tuần trước với những lo ngại về tình hình dịch ở Trung Quốc và khả năng chính phủ Mỹ cắt giảm các gói viện trợ kinh tế. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI giảm 2.64% xuống 66.48 USD/thùng, giá Brent giảm 2.35% xuống 69.04 USD/thùng.
Báo cáo dài 3,000 trang hôm qua ngày 09/08 của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) là động thái thúc đẩy tiến trình chuyển đổi sang năng lượng xanh mới nhất, với các kịch bản đáng báo động cho các nước. Trong đấy, đáng chú ý là phần “tóm tắt cho các nhà hoạch định chính sách”, thường cũng phản ánh phần nào các phản ứng của các quốc gia, khi họ cũng tham gia vào việc chỉnh sửa và chọn lọc nội dung. Đây sẽ là tiền đề để các nước tham gia vào đàm phán trong Hội nghị Biến đổi khí hậu Liên hợp quốc năm 2021 (COP26) diễn ra vào tháng 11 năm nay.
Năm nay, báo cáo này bày tỏ “độ tin cậy” cao rằng mưa lũ sẽ diễn ra thường xuyên hơn, tuy nhiên tại phía đông và trung tâm châu Âu nhiệt độ sẽ tăng cao hơn 1.5 đến 2 lần tốc độ nóng lên trên toàn cầu. Ngay lập tức thủ tướng Anh – nước chủ trì COP26 – đã lên tiếng ủng hộ báo cáo lần này. Đây có thể xem là động thái mở đường cho các quy đặt chặt chẽ hơn về môi trường. Theo đánh giá của Citibank, điều này có thể khiến cho nhu cầu về dầu thô đạt đỉnh ở mức thấp hơn cột mốc 110 triệu thùng/ngày trong thập kỷ tới.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)