Đà tăng mạnh của ngô trong tuần trước sẽ khó có thể duy trì khi mối quan tâm của thị trường đều đang hướng về mùa vụ Mỹ
Mở cửa phiên giao dịch ngày 14/06, giá ngô đang tiếp tục đà suy yếu nhẹ khi giá điều chỉnh sau nhịp tăng trong 5 phiên liên tiếp vào tuần trước. Các số liệu trong báo cáo Cung – cầu tháng 6 hay triển vọng mùa vụ sắp tới ở Mỹ cũng sẽ khó có thể giúp giá ngô duy trì được đà tăng mạnh như trong tuần trước.
Mối quan tâm lớn nhất về nguồn cung ngô thế giới và cũng là yếu tố quyết định đến xu hướng tiếp theo của giá là tình hình thời tiết sắp tới ở Mỹ. Theo báo cáo Crop Progress được Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố sáng nay cho thấy, hoạt động gieo trồng ngô ở Midwest đã bước vào giai đoạn kết thúc và tiến độ đã bắt kịp với mức trung bình 5 niên vụ trước. Chất lượng ngô giảm nhẹ 1%, xuống mức 72% diện tích đạt tốt – tuyệt vời nhưng vẫn cao hơn mức trung bình năm ngoái và mức dự đoán của thị trường. Đây có thể sẽ là yếu tố hỗ trợ nhẹ, và giúp giá ngô sẽ khó giảm sâu trong phiên hôm nay.
Dự báo thời tiết cho thấy, bão Derecho đang quay trở lại khu vực Midwest trong ngày hôm nay. Derechos xảy ra chủ yếu trên khắp miền trung và miền đông, thường đi kèm với các cơn dông và gió lớn. Gần đây nhất, vào năm 2020, siêu bão Derecho đã khiến cho các vùng gieo trồng bị hư hại và ước tính năng suất mùa vụ đã bị cắt giảm trong các báo cáo WASDE sau đó. Tuy nhiên, năm nay Derecho quay trở lại trong giai đoạn cây vẫn chưa phát triển nên tác động sẽ không đáng kể và đây vẫn chưa phải là yếu tố đáng lo ngại đối với vụ ngô của Mỹ.
Về nhu cầu, các số liệu xuất khẩu hàng tháng tích cực hơn của Brazil cùng với việc cắt giảm xuất khẩu của Mỹ trong báo cáo WASDE tháng 6 cảng củng cố cho việc Mỹ đang mất dần lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế, đặc biệt với khách hàng lớn là Trung Quốc. Điều này sẽ là yếu tố “bearish” đối với giá ngô trong trung hạn.

Đà giảm của cà phê có thể chững lại trong khi bông duy trì đà tăng 

Đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá cả 2 mặt hàng cà phê tiếp tục lao dốc theo đà giảm chung của toàn thị trường hàng hóa. Tuy nhiên, diễn biến tích cực vào cuối phiên dấy lên kỳ vọng về việc giá có thể phục hồi trong ngắn hạn.
Trước nỗi lo ngại về lạm phát và việc Fed có thể mạnh tay nâng lãi suất trong kỳ điều hành sắp tới, thậm chí lên đên 75 điểm cơ bản (mức tăng lớn nhất trong vòng 80 năm trở lại đây), dòng tiền đang tháo chạy rất mạnh khỏi các kênh đầu tư rủi ro như chứng khoán, tiền số. Không những vậy, một số kim loại quý vốn được mệnh danh là hàng rào chống lạm phát cũng đồng loạt lao dốc, khi nhu cầu nắm giữ tiền mặt lên ngôi và đẩy giá trị đồng Dollar lên mức cao nhất 2 thập kỷ.
Tuy nhiên, đà tăng của Dollar Index đang bị cản trở ở vùng kháng cự quan trọng 105. Bên cạnh đấy, các chỉ số chứng khoán Mỹ cũng đang giảm về sát các mốc hỗ trợ tâm lý, với Dow Jones là 30,000 điểm và Nasdaq là 11,000 điểm. Do đó, dòng tiền có thể chưa chảy vào thị trường trước khi Fed công bố quyết định lãi suất (1h sáng ngày thứ Năm tới theo giờ Việt Nam), nhưng khả năng để thị trường giảm sâu hơn sẽ là khó xảy ra.
Về mặt kỹ thuật, giá Arabica đang được hỗ trợ bởi cả đường trendline tăng từ đầu tháng 05, đường MA50 và cả đường Fibo 50%. RSI hướng xuống ở dưới đường trung bình. MACD ở trên mức 0 và đường Signal với khoảng cách hẹp dần. Các tín hiệu kỹ thuật đang trái chiều, vì thế giới đầu tư nên đứng ngoài chờ đợi. Nhiều khả năng giá sẽ đi ngang ở vùng 222 – 227 cents trong phiên hôm nay.
Đối với Robusta, giá đóng cửa ở ngay vùng hỗ trợ quan trọng 2050 – 2060 sau khi bật lên từ cạnh dưới của dải Bollinger đi ngang. RSI hướng xuống ở dưới đường trung bình. MACD ở trên mức 0 và đường Signal với khoảng cách hẹp dần. Giá cũng đang nằm dưới mây kumo với các vùng mây phía trước đổi màu và vặn xoắn liên tục, cảnh báo sớm về việc giá Robusta vẫn sẽ rung lắc khá mạnh trong thời gian tới.

Đối với bông, giá đang giằng co mạnh quanh đường MA50 và MA20. RSI đi ngang ở đường trung bình. MACD ở sâu dưới mức 0 và dưới đường Signal với khoảng cách hẹp dần. Vùng mây kumo xanh hỗ trợ ngay sát dưới đường giá khá dày, có thể giúp bông tiếp tục đà tăng trong phiên đầu tuần.

Bên cạnh đấy, trong báo cáo Crop Progress (Tiến độ Mùa vụ) phát hành rạng sáng nay bởi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), chất lượng bông trong tuần kết thúc ngày 12/06 giảm nhẹ 2% tỉ lệ tốt – tuyệt vời, cũng là yếu tố hỗ trợ đáng kể. Giới đầu tư có thể canh mua ở vùng giá 122 cents với kỳ vọng giá tăng lên vùng 123-124. 

Giá kim loại phản ứng cùng chiều với đồng USD khi thiếu vắng các tin tức cơ bản mới

Giá các mặt hàng kim loại đồng loạt chịu sức ép trong phiên hôm qua trong bối cảnh các thị trường tài chính đồng loạt bị bán tháo vì những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
Giá đồng giảm phiên thứ ba liên tiếp về 4.21 USD/pound. Hiện thị trường đồng hầu như vắng bóng các tin tức tích cực để hỗ trợ cho sức mua. Một mặt, việc Bắc Kinh và Thượng Hải tái giãn cách khiến cho kỳ vọng vào sự hồi phục của nền kinh tế lớn thứ hai toàn cầu “tiêu tan”. Mặt khác, việc Châu Âu và Mỹ có nguy cơ đối mặt với một cuộc suy thoái vì chi phí sinh hoạt gia tăng, trong khi các Ngân hàng Trung Ương lại tiến hành thắt chặt tiền tệ có thể khiến cho các hoạt động sản xuất kinh doanh suy yếu. Theo đó, nhu cầu tiêu thụ đồng cũng khó mà hồi phục mạnh.
Mức tồn kho đồng trên Sở Thượng Hải hiện là 9433 tấn, dù tăng nhẹ so với tuần trước nhưng vẫn ở mức thấp đáng báo động, cho thấy các hoạt động giao nhận hàng vật chất vẫn chưa sôi động trở lại, đồng nghĩa với việc nhu cầu tiêu thụ chưa có dấu hiệu khôi phục bởi các nhà chức trách Trung Quốc vẫn đang ưu tiên mục tiêu chống dịch thay vì phát triển kinh tế.
Các yếu tố cơ bản cũng đang cho thấy thị trường đồng vẫn chưa thể khôi phục xu hướng tăng. Tuy nhiên, hiện thị trường đồng đang có xu hướng biến động cùng chiều với các tài sản rủi ro trên thế giới như chứng khoán Mỹ. Đồng USD đang có xu hướng điều chỉnh giảm nhẹ trong hôm nay, với chỉ số Dollar Index đã rớt khỏi mốc 105 điểm, nên giá đồng cũng đang phục hồi trở lại. Vì thế, giá đồng có thể điều chỉnh tăng nhẹ trong hôm nay trước khi giảm trở lại.
Trên thị trường bạc, vùng hỗ trợ 20 USD/ounce đã ngăn cản giá bạc giảm sâu hơn trước những lo ngại về việc Fed mạnh tay thắt chặt ngay trong cuộc họp tuần này. Đồng Dollar Mỹ giảm giá trong phiên sáng nay do áp lực chốt lời cũng đang hỗ trợ cho giá bạc. Tuy nhiên, giá bạc vẫn đang ở vùng thấp hơn rất nhiều so với hồi đầu năm. Trong khi đó, với mức lạm phát cao thách thức lãi suất tăng nhanh có thể dẫn tới kìm hãm tăng trưởng kinh tế, đồng thời các thông tin về tiêu thụ tại một số thị trường lớn như Trung Quốc đều đang vấp phải ảnh hưởng bởi sự quay trở lại của Covid-19 cũng sẽ không thể cho bạc một động lực tăng giá mạnh trong ngắn hạn.
Về mặt kỹ thuật, nhiều khả năng giá bạc sẽ tăng điều chỉnh nhờ vào mức hỗ trợ sau đó sẽ giảm trở lại. Các nhà đầu tư có thể canh bán ở mức 21.460 USD/ounce với kỳ vọng chốt lời ở mức 20 USD/ounce. 

Giá dầu khả năng cao sẽ duy trì đà tăng trước một loạt các bất ổn từ phía ngồn cung

Dầu thô đóng cửa trong sắc xanh sau một phiên giao dịch biến động. Kết thúc phiên đầu tuần, dầu WTI tăng 0.22% lên 120.93 USD/thùng trong khi dầu Brent tăng 0.21% lên 122.27 USD/thùng.
Bất chấp diễn biến chung của thị trường tài chính, khi một loạt các tài sản rủi ro khác như chứng khoán, tiền điện tử, một loạt các hàng hóa như kim loại và nguyên liệu công nghiệp đồng loạt giảm, dầu thô là tài sản hiếm hoi tăng trở lại trong phiên tối, bất chấp lực bán mạnh khi mới mở cửa. Điều này cho thấy trend tăng vững mạnh của dầu thô. Mặc dù chịu lực tác động từ thị trường chung, tuy nhiên các thông tin cơ bản đều chỉ ra một thị trường có nguy cơ rơi vào thiếu hụt nguồn cung trầm trọng, và là yếu tố chính dẫn dắt đà tăng của giá dầu.
Bên cạnh khả năng Nga phải cắt giảm sản lượng dưới lệnh cấm của châu Âu và Mỹ, các nước sản xuất khác cũng có nguy cơ đối mặt với tình trạng sản xuất thấp. Ví dụ như Libya, trong năm nay liên tục đối mặt với các vụ đình công, biểu tình tại các mỏ dầu và cảng xuất khẩu lớn, khiến cho năng suất không ổn định. Bên cạnh đó là khu vực Trung Đông, các nước như UAE, Saudi Arabia vẫn đang thường trực chịu rủi ro trước nguy cơ xẩy ra các cuộc tấn công của phiến quân Houthi. Hơn hết, mùa bão tại Mỹ đã bắt đầu, tạo ra khả năng khu vực Vịnh Mexico, nơi chịu trách nhiệm cho 20% sản lượng và công suất lọc dầu tại Mỹ sẽ hứng chịu các cơn bão mùa hè lớn. Năm ngoái, bão Ida đã khiến cho nhiều giàn khoan tại đây phải ngừng hoạt động, các cảng tiếp nhận xuất nhập khẩu cũng mất thời gian dài để sửa chữa, là một trong những nguyên nhân chính khiến cho giá dầu vượt mốc 80 USD/thùng. Mặc dù giá dầu đang giằng co trong 1-2 phiên này, tuy nhiên, về trung hạn, trong quý II, xác suất giá tăng đang cao hơn đáng kể.
Giá dầu thô WTI liên tục bật lên từ hỗ trợ tại khu vực 118 USD/thùng. Chỉ số RSI đã quay trở lại trên mức 50, phản ánh lực mua đang có phần áp đảo hơn. Giá có thể sẽ sớm test lại mức đỉnh gần nhất là 122 USD. 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV