Giá ngô có thể sẽ tăng mạnh trở lại trong phiên hôm nay
Ngô và lúa mì là 2 mặt hàng ngũ cốc có thể thay thế lẫn nhau trong sản xuất thức ăn chăn nuôi và thường sẽ có cùng xu hướng giá. Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/06, thị trường nông sản lại chứng kiến diễn biến trái chiều của 2 mặt hàng này. Nếu như ngô tăng nhẹ 0.05% thì lúa mì lại giảm mạnh 1.77%. Đáng chú ý hơn là sự đảo chiều bất ngờ của giá ngô vào cuối phiên.
Báo cáo Export Sales được Bộ nông nghiệp Mỹ phát hành vào tối qua cho thấy mức bán hàng ngô của cả 2 niên vụ đều tăng mạnh. Giá ngô hạ nhiệt đã kích thích nhu cầu tăng trở lại. Đây là yếu tố đã góp phần hỗ trợ cho đà tăng của giá trong phiên hôm qua.
Tác động của thời tiết đến mùa vụ tại Brazil vẫn đem tới nhiều rủi ro mặc dù đã bước vào giai đoạn thu hoạch. Tiến độ thu hoạch ngô vụ 2 niên vụ 2020/21 bị chậm trễ, chất lượng ngô dự báo sẽ giảm mạnh. Ở một số khu vực hạn hán nghiêm trọng nhất, tổn thất sản lượng ngô có thể lên tới 50-60% và con số này có thể tiếp tục tăng lên trong những tuần tới nếu như xảy ra sương giá. Ngoài ra, việc gieo trồng ngô niên vụ 21/22 còn có nguy cơ tiếp tục bị trì hoãn. Đây sẽ là yếu tố “bullish” dài hạn đối với giá ngô.
Mở cửa phiên sáng nay, giá ngô vẫn tiếp tục đà tăng trong phiên hôm qua và lên mức 658 cent/giạ. Trong phiên hôm qua, giá vừa chạm đường biên dưới của dải Bollinger Bands đã ngay lập tức bật lên, tạo ra mô hình nến búa Hammer. Cây nến này thường xuất hiện ở cuối xu hướng giảm và là tín hiệu đảo chiều. Ngoài ra, giá ngô có khả năng cũng đang tạo mô hình 2 đáy và giá hiện tại đang ở trong vùng đáy thứ 2. Chính vì thế, có khả năng trong một vài phiên tới, ngô sẽ hướng đến vùng kháng cự ở mức 555.

Tong hop cac ban tin ngay

Lúa mì giảm mạnh về mức 652 cent/giạ trong phiên hôm qua bất chấp đà tăng trở lại của ngô và mức bán hàng của Mỹ tăng lên trong tuần trước. Các chuyến hàng lúa mì Pháp vắng mặt 2 tuần liên tiếp trong khi các mặt hàng khác vẫn tiếp tục được luân chuyển là thông tin đã tạo áp lực lên giá. Ngoài ra, hãng tư vấn Savecon của Nga tăng dự báo sản lượng lúa mì của nước này lên mức 86.4 triệu tấn, cao hơn báo cáo trước 2.2 triệu tấn cũng góp phần vào đà giảm của giá.
Giá lúa mì vẫn đang nằm trong khoảng đi ngang với biên độ Bollinger Band đang thu hẹp. Giá đang di chuyển trong dải dưới của Bollinger Bands và hướng lên đường SMA 20 ngày. Trong phiên hôm nay, giá lúa mì có thể sẽ tiếp tục đi ngang và giằng co quanh mức 650-660.
 
Không chỉ dầu thô, nguy cơ nguồn cung thiếu hụt lan rộng trong toàn ngành năng lượng
Giá dầu thô tiếp tục tăng trong ngày hôm qua bất chấp việc OPEC+ cân nhắc gia tăng sản lượng trong thời gian tới. Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, giá WTI tăng 0.3% lên 73.3 USD/thùng, giá Brent tăng 0.49% lên 75.56 USD/thùng.
Ước tính của giới phân tích về mức tăng sản lượng của OPEC trong thời gian tới rơi vào khoảng 500,000-700,000 thùng/ngày, không đáng kể so với dự báo của OPEC nhu cầu dầu thô thế giới tăng gần 4.5 triệu thùng/ngày từ quý II cho đến cuối năm 2021. Ngay cả trong trường hợp nguồn cung dầu thô của Iran quay lại làm tăng thêm 1 triệu thùng/ngày, thiếu hụt nguồn cung là rất rõ ràng.
Nghịch lý hiện nay trong ngành năng lượng, chính là việc các tập đoàn lớn như Shell và Exxon Mobil vấp phải các vấn đề pháp lý về các quy định bảo vệ môi trường do đó khó có thể kỳ vọng gia tăng sản lượng dầu, các chính sách hiện nay của các nước lớn cũng khiến cho các loại năng lượng sạch khó có thể phát triển nhanh chóng để bù đắp lượng thiếu hụt: Trung Quốc tuyên bố sẽ cắt giảm các khoản viện trợ cho các dự án năng lượng mặt trời từ tháng 8 năm nay, đồng thời áp dụng biện pháp cắt giảm giá các loại điện “sạch” từ năm 2018 do khoản lỗ đã lên đến vài chục tỷ USD. Trong khi đó, Mỹ cũng vừa cấm nhập khẩu một số nguyên liệu để sản xuất các tấm pin năng lượng sạch do một số lo ngại về vấn đề lao động. Trong khi đó, việc giá các hàng hóa đầu vào cần thiết như bạc, đồng, sắt… tăng vọt từ đầu năm khiến cho chi phí lắp đặt tiếp tục tăng và làm giảm sức hấp dẫn của ngành này. Điều này khiến cho vấn đề thiếu hụt năng lượng trở nên trầm trọng hơn, có thể thời gian tới thị trường sẽ chứng kiến mức giá tăng đột biến khi cán cân cung-cầu thắt chặt.
Gía dầu đang test lại vùng 73.2 USD/thùng và với việc thị trường chờ đợi các thông tin từ OPEC, giá dầu nhiều khả năng sẽ dao động trong khoảng 72.6-73.4 USD/thùng trong ngày hôm nay.
 
Liệu những lo ngại về lạm phát có thể khôi phục đà tăng cho thị trường kim loại quý?
Thị trường kim loại quý đóng cửa phiên giao dịch 24/6 với diễn biến trái chiều. Giá Bạc giảm 0.23% còn 26.05 USD/ounce, trong khi giá Bạch kim vẫn duy trì được đà tăng phiên thứ tư liên tiếp lên 1093.9 USD/ounce.
Giá của các kim loại quý có vai trò trú ẩn cao như Vàng và Bạc đều chịu sức ép bởi đà tăng của thị trường chứng khoán, khi chỉ số S&P500 tăng 0.6% lên mức cao nhất mọi thời đại là 4226.4 điểm. Các nhà đầu tư hưng phấn trước tin tức Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đạt được những bước tiến trong thỏa thuận với Quốc hội về gói phát triển cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỉ USD. Tuy nhiên, rất có thể đà tăng này sẽ khó duy trì được khi nguồn cung tiền trên thị trường lại tăng mạnh và làm dấy lên lo ngại lạm phát. Thêm vào đó, số Đơn đề nghị trợ cấp thất nghiệp lần đầu được Bộ Lao động công bố hôm qua tuy giảm còn 411,000 đơn, nhưng vẫn cao hơn 31,000 đơn so với dự báo. Nếu thị trường lao động vẫn tăng trưởng yếu hơn kỳ vọng trong thời gian sắp tới, FED có thể vẫn duy trì chính sách nới lỏng và đây sẽ là yếu tố hỗ trợ rất tốt cho giá của các mặt hàng kim loại quý trong dài hạn.
Từ góc nhìn kỹ thuật, phe mua vẫn đang tích cực đưa giá Bạc vượt qua mốc 26 USD, tuy nhiên lực mua vẫn không quá mạnh dưới mức trung bình, phản ánh sức mua có phần hụt hơi. Trong hôm nay, giá sẽ có thể test lại mốc 26.3 USD và 26.5 USD/ounce.

Riêng ở thị trường Bạch kim, giá vẫn duy trì được đà tăng trong phiên hôm qua vẫn nhờ lực bắt đáy khi Bạch kim đang được giao dịch ở vùng giá thấp nhất kể từ tháng 1 năm nay và việc giới đầu tư vẫn cho rằng giá Bạch kim đang ở mức rẻ so với rất nhiều loại hàng hóa khác. Trong hôm nay, phe mua có thể đưa giá test lại mốc cản 1100 và 1100 USD/ounce. Tuy nhiên chỉ số RSI vẫn nằm dưới mức 50, cho thấy một lực mua không quá mạnh. Rất có thể giá sẽ tăng và đóng cửa dưới mức 1100 USD.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)