Lý giải phiên giảm mạnh bất ngờ gần 6% của giá ngô
Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/05, giới đầu tư trên thị trường hàng hoá vẫn chưa hết hoang mang trước cú giảm mạnh của ngô. Giá hợp đồng ngô kỳ hạn tháng 7 đóng cửa về mức 620.25 cent/giạ, thấp hơn 5.63% so với phiên trước đó. Mức giảm này cũng đã phá vỡ gần 1 tuần thị trường ngô trầm lắng khi chỉ dao động quanh biên độ hẹp.
Trong tuần này, tốc độ nhập khẩu ngô Mỹ của Trung Quốc đã có dấu hiệu chậm lại khi thiếu vắng các đơn hàng mới. Khi lên tới vùng giá cao hiện tại, việc ít thông tin cơ bản hỗ trợ để giữ lại mức kỳ vọng của thị trường cũng là yếu tố “bearish” đối với ngô. Bên cạnh đó, dự báo thời tiết cho thấy mưa sẽ xuất hiện ở khu vực Trung Tây của Mỹ giúp cải thiện chất lượng mùa vụ ở đây cũng đã tạo sức ép lên giá và kéo theo đó là lực bán kỹ thuật khiến giá ngô giảm mạnh ở cuối phiên.
Khi các thông tin cung – cầu đều đã khá rõ ràng với giới đầu cơ, thị trường sẽ phản ứng mạnh hơn với các chỉ báo kĩ thuật. Arlan Suderman – Giám đốc kinh tế hàng hoá của StoneX Group cũng đã chỉ ra trên phương tiện truyền thông rằng hành động thị trường đã không còn tuân theo các nguyên tắc cơ bản nữa.
Mở cửa phiên sáng nay, giá ngô đang hồi phục nhẹ về mức 623. Phiên chạm sàn hôm qua là do giá đã phá vỡ mốc hỗ trợ 640 và tạo thành mô hình Vai- Đầu- Vai. Sau phiên biến động mạnh đột ngột hôm qua, có thể nhà đầu tư sẽ rụt rè và thận trọng hơn trong phiên hôm nay. Có khả năng, giá ngô sẽ giằng co với biên độ hẹp trong khoảng 620-630.

 
Kịch bản cho giá dầu thoát khỏi khoảng giao dịch
Giá dầu liên tục đi ngang trong thời gian gần đây khi không có nhiều thông tin nổi bật để đẩy giá lên khỏi khoảng giao dịch. Tuy nhiên xét về trung hạn giá dầu thô vẫn có tiềm năng đạt mức 70-80 USD/thùng.
Trung Quốc nhiều khả năng sẽ tiếp tục gia tăng nhập khẩu dầu thô để làm nguyên liệu cho các nhà máy lọc dầu. Năng lực lọc dầu của Trung Quốc đã tăng gấp 3 so với thời điểm năm 2000 do chính sách mở rộng ngành công nghiệp hóa dầu phục vụ nhu cầu nội địa. Trường hợp nước này thắt chặt các biện pháp hỗ trợ kinh tế trong thời gian tới, các nhà máy vẫn sẽ phải duy trì lượng thu mua nguyên liệu đầu vào.
Bên cạnh đó, mặc dù khả năng Iran xuất khẩu trở lại khi đạt được thỏa thuận hạt nhân với Mỹ là thông tin được chú ý trong thời gian qua, tuy nhiên nhiều phân tích chỉ ra rằng tác động thực tế của Iran với nguồn cung thế giới không mạnh như dự báo trước đó. Nguyên nhân đến từ thực tế là Iran đã cung cấp lượng lớn dầu cho Trung Quốc ngay tại thời điểm cấm vận, do đó mức gia tăng trong thời gian tới cũng không quá nhiều. Hơn thế nữa, nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu thế giới có thể sẽ sớm phục hồi khi Mỹ và EU gia tăng sản xuất văc-xin cho các nước thu nhập thấp và trung bình.
Trong phiên hôm nay, giá có khả năng sẽ điều chỉnh khi giá WTI gặp các mức hỗ trợ cứng tại 66 USD/thùng. Các đỉnh RSI hướng xuống gợi ý giá có khả năng sẽ giảm.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)