Những kì vọng trước báo cáo Acreage tuần này có thể giúp giá đậu tương tiếp tục hồi phục từ vùng 1400
Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá hợp đồng đậu tương kỳ hạn tháng 11 đã tạo gapdown lớn. Tuy nhiên, khác với ngô, lực mua đang dần được củng cố trở lại và giúp đậu tương fill lại khoảng gap sáng nay. Như chúng tôi đã phân tích trong tuần trước, với tình hình ổn định hơn về nguồn cung tại Mỹ trong thời gian tới trong trường hợp thời tiết không quá khắc nghiệt, giá đậu tương nhiều khả năng sẽ bước vào xu hướng giảm từ nay tới cuối năm. Điều này cũng thường xảy ra với xác suất cao hàng năm và còn có thể được xem là tính chu kỳ của giá nông sản thế giới.
Lực bán đầu phiên hôm nay xuất phát từ tâm lý của thị trường trước 2 báo cáo quan trọng vào tối thứ 5 là Grain Stocks và Acreage của USDA. Nếu như năng suất mùa vụ của Mỹ sẽ được quyết định bởi thời tiết trong thời gian tới và con số này sẽ được thể hiện qua các số liệu Crop Progress hàng tuần thì diện tích cũng là tham số mà thị trường sẽ chú ý trong tuần này trong báo cáo Acreage. Thị trường đang kỳ vọng rằng diện tích gieo trồng đậu tương thực tế sẽ thấp hơn so với dự báo tháng 3 của USDA, trái ngược với mức gia tăng của ngô. Điều này cũng góp phần lý giải cho diễn biến hồi phục nhanh chóng trong phiên sáng nay của đậu tương. Trong vài phiên sắp tới trước báo cáo, thị trường sẽ tiếp tục phản ánh với các số liệu dự đoán và có thể đà giảm mạnh từ tuần trước của giá đậu tương sẽ bị hạn chế.
Thị trường nông sản nói chung đang ở trong giai đoạn khá quan trọng khi mùa vụ tại Mỹ sẽ bước vào thời kỳ cây trồng nhạy cảm nhất với thời tiết và các số liệu cho thấy triển vọng mùa vụ năm nay vẫn chưa được phản ánh rõ ràng. Chính vì thế nên giá các mặt hàng sẽ thường có những khoảng gap đầu phiên. Với triển vọng thời tiết nắn nóng tuần tước, chất lượng cây trồng trong báo cáo ngày mai có thể sẽ không quá tích cực nên nhà đầu tư đang năm giữ vị thế Short nên cân nhắc chốt trong phiên.

Giá đồng có khả năng phục hồi nhẹ trong phiên trước những tín hiệu tích cực hơn tại thị trường Trung Quốc
Sau khi trải qua mức giảm hàng tuần lớn nhất trong năm, giá đồng mở cửa phiên giao dịch đầu tuần trong sắc xanh. Những lo ngại về suy thoái kinh tế vẫn còn là gánh nặng khiến giá suy yếu, tuy nhiên, các thông tin tích cực hơn tại thị trường Trung Quốc nhiều khả năng sẽ hỗ trợ cho sự phục hồi của giá đồng trong phiên hôm nay.
Theo hãng tin Bloombergs, hoạt động kinh tế trong tháng 6 tại Trung Quốc, thị trường tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc hơn 2 tháng trước đó. Cuộc khảo sát với hơn 500 công ty nhỏ, vốn chịu rất nhiều áp lực từ các biện pháp chống dịch đang cho thấy chỉ số niềm tin của nhóm này tăng từ 48.5 lên 51.7 điểm vào tháng 6. Ngoài ra, thị trường xe hơi đang dần hồi phục sau những đợt đóng cửa của các nhà máy lớn. Dựa trên doanh số bán hàng trong 2 tuần đầu tiên của tháng này, nhiều xe đã được bán ra trong tháng 6 hơn so với cùng kỳ năm 2021. Theo ước tính, doanh số bán xe hơi trong tháng 6 của Trung Quốc tăng mạnh khoảng 38% so với cùng kỳ năm ngoái, tích cực hơn mức tăng khiêm tốn chưa đầy 2% vào tháng 5.
Bên cạnh đó, thủ đô Bắc Kinh đang tăng cường các khoản trợ cấp cho việc mua các phương tiện sử dụng năng lượng xanh. Theo đó, sẽ có một khoản hỗ trợ tài chính từ 8,000 nhân dân tệ (1,196 USD) đến 10,000 nhân dân tệ cho những người mua cung cấp phế liệu hoặc bán lại xe ô tô đã sở hữu trong hơn một năm. Chính phủ Trung ương Trung Quốc cũng đang xem xét gia hạn miễn thuế đối với việc mua ô tô sử dụng năng lượng mới. Đây là động lực tích cực với nhu cầu tiêu thụ đồng, đầu vào quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô.
Tuy nhiên, thị trường nhà ở ảm đạm vẫn tiếp tục là một lực cản thúc đẩy tăng trưởng và tác động tới nhu cầu tiêu thụ đồng trong xây dựng. Doanh số bán bất động sản đã giảm trong 3 tuần đầu tiên của tháng Sáu tại 4 thành phố hàng đầu ở Trung Quốc. Trong khi đó, nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu đang rình rập đã khiến nhu cầu bất động sản tại các thị trường như Mỹ và châu Âu suy yếu trong thời gian gần đây. Thị trường đồng vẫn cần những lực đẩy mạnh mẽ hơn và khó có thể lấy lại được mốc 4 USD/pound trong tuần này.
Về mặt kỹ thuật, trên khung H1, giá đồng có xu hướng dao động với biên độ khá hẹp trong khoảng hỗ trợ - kháng cự lần lượt là 3.73 và 3.80 USD/pound. Nhiều khả năng giá sẽ khó rơi xuống dưới mức 3.73 USD/pound trong phiên hôm nay, các nhà đầu tư lướt sóng có thể canh mua ở mức này với kỳ vọng chốt lời 3.79 USD/pound.

Giá dầu khả năng cao sẽ duy trì đà giảm khi thị trường chờ đợi một loạt số liệu kinh tế quan trọng
Thị trường tiếp tục đi xuống trong phiên giao dịch đầu tuần, khi lo ngại về suy thoái kinh tế tiếp tục là yếu tố đè nặng lên tâm lý các nhà đầu tư. Hơn bao giờ hết, lo ngại về “điểm hủy diệt nhu cầu” đang ngày càng được giới thị trường quan tâm.
Theo quan sát của tờ Wall Street Journal, tại vùng giá 5 USD/gallon, đã có các dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Mỹ đang giảm chi tiêu cho nhiên liệu. Trong cả tuần đầu tiên của tháng 6, doanh số bán xăng tại Mỹ đã giảm khoảng 8.2% so với cùng kỳ năm ngoái - tuần thứ 14 liên tiếp doanh số bán hàng đã thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021. Đây là tín hiệu tương đối xấu, cho thấy người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm về giá cả, trong khi lạm phát chung vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Chỉ số giá tiêu dùng PCE tại Mỹ trong tháng 5 được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng 4.8%, và tăng thêm rủi ro cho nền kinh tế. Theo khảo sát của Đại học Michigan, kỳ vọng tiêu dùng trong tháng 6 ở mức 47.5, thấp hơn mốc 50, dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng đang có phần bi quan hơn về chi tiêu trong thời gian tới. Đây là dấu hiệu tiêu cực cho thị trường dầu, khi một trong những khoản cắt giảm chi tiêu đầu tiên là khoản chi cho giao thông. Sự sụt giảm trong tiêu thụ sẽ không quá mạnh ngay lập tức, mà sẽ diễn ra dần dần, thông qua việc giảm số chuyến đi, tăng tần suất sử dụng phương tiện công cộng hay đi chung. Do đó, việc xác định xu hướng của nền kinh tế nói chung và xu hướng tiêu thụ xăng dầu là rất quan trọng. Một loạt các dữ liệu quan trọng trong tuần này mà các nhà đầu tư nên chú ý, như số GDP quý II, PCE tháng 5, cùng với báo cáo tuần mà EIA đã bỏ lỡ tuần trước, cũng như các thông tin xoay quanh cuộc họp về thị trường giữa Chính phủ Mỹ và các công ty năng lượng lớn.
Về mặt kỹ thuật, giá dầu vẫn nằm trên cạnh dưới của Bollinger Band. Các chỉ số RSI và MACD cho thấy lực bán vẫn đang rất áp đảo. Các tin tức tích cực có thể chỉ hỗ trợ giá test lại khu vực kháng cự cũ 108 – 109 USD, nhưng khó có thể giúp giá vượt qua.

Giá cà phê có khả năng sẽ khởi sắc hơn trong đầu tuần này nếu các thị trường tài chính duy trì đà phục hồi
Kết thúc tuần giao dịch 20–26/06, cả 2 mặt hàng cà phê tiếp tục giảm gần 2%. Mặc dù giá có sự phục hồi trong nửa đầu tuần, tuy nhiên lực bán rất lớn trong 2 phiên cuối tuần đã đảo ngược diễn biến tăng trước đó. Lo ngại về suy thoái kinh tế cùng triển vọng nguồn cung ổn định là các yếu tố chính khiến giá gặp nhiều sức ép.
Theo khảo sát của Reuters, các chủ tàu hiện đang cho thuê tàu vận tải biển theo hợp đồng dài hạn với mức giá cao kỷ lục, và khiến chi phí đặt các chuyến hàng container tăng kỷ lục 30.1% trong tháng 05. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng trên toàn cầu do đại dịch Covid, kết hợp với việc thiếu hụt container mới đã buộc các công ty phải tải các tàu cũ lên mức kỷ lục để đáp ứng nhu cầu giao thương. Cùng với sự gia tăng mạnh của giá nhiên liệu, khiến cho việc người nông dân cũng sẽ không chấp nhận bán hàng khi giá bị đẩy về quá thấp.
Bên cạnh đấy, các chỉ số tài chính Mỹ đều có sự phục hồi mạnh trong tuần vừa rồi, sau 3 tuần suy yếu liên tiếp trước đó. Mặc dù vẫn trong xu hướng giảm, tuy nhiên đây sẽ vẫn là các yếu tố tích cực với hầu hết các nhà đầu tư, trước khi Mỹ công bố số liệu cuối cùng về GDP Quý I vào giữa tuần này.
Về mặt kỹ thuật, giá đã rơi khỏi đường trendline tăng từ đầu tháng 05 trong phiên cuối tuần trước và đang được hỗ trợ bởi đường MA50, cùng với Fibo 50%. RSI hướng xuống ở dưới đường trung bình, tuy nhiên khoảng cách giữa MACD và đường Signal đang hẹp dần ở trên mức 0, cho thấy lực bán đang giảm. Giá vẫn đang hướng về vùng mây kumo đỏ, và cũng có thể nhận được lực hỗ trợ tại đây. Nhiều khả năng giá sẽ có sự phục hồi trong tuần này và giằng co mạnh quanh vùng giá 225 cents với biên độ khoảng 5 cents.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV