Sương giá ở Mỹ sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá ngô trong phiên hôm nay
Giá ngô mở cửa sáng nay đang quay đầu giảm trở lại sau phiên bất ngờ tăng vọt lên mức cao nhất trong vòng 2 tháng qua. Giá vượt hoàn toàn khỏi vùng đi ngang tích luỹ trước đó và phá vỡ cả kháng cự 547. Tuy nhiên, cuối phiên hôm qua, mức tăng đã thu hẹp bớt một phần cho thấy có thể thị trường đang phản ứng quá mạnh trước những số liệu về sản lượng ethanol tăng tích cực trong báo cáo của EIA nhưng xu hướng này cũng không quá gây bất ngờ. Trong phiên hôm nay, mặc dù đang theo đà suy yếu nhẹ nhưng với hỗ trợ từ thời tiết, giá ngô có khả năng sẽ chinh phục trở lại mức giá cao nhất của phiên hôm qua.
Giá ngô đang được hỗ trợ rất tốt bởi yếu tố về thời tiết. Và trong một vài phiên tới, giá ngô có thể duy trì đà tăng nếu các mô hình thời tiết ở cả Mỹ và 2 quốc gia Nam Mỹ. Trong khi La Nina vẫn tiếp tục biểu hiện bằng các đợt khô hạn ở Argentina làm cản trở giai đoạn gieo trồng thì ở Mỹ, dự báo sương giá sẽ kéo dài đến tuần sau làm ảnh hưởng đến chất lượng ngô sắp được thu hoạch. Đây sẽ là yếu tố “bullish” mạnh trong vài phiên tới đối với giá ngô.
Khánh Linh
 
Giá Robusta có thể chịu áp lực bán mạnh hơn giá Arabica do mức chênh lệch giữa hai Sở đang bị thu hẹp lại
Cả hai mặt hàng cà phê đồng loạt lao dốc trong phiên ngày hôm qua, với mức giảm trung bình hơn 3% đưa giá Arabica về mức 201.35 cents/pound và giá Robusta về mức 2197 USD/tấn.
Bất chấp các tin tức hỗ trợ và tồn kho đạt chuẩn trên cả hai Sở đều sụt giảm, giá hai mặt hàng cà phê vẫn gặp phải áp lực chốt lời lớn. Trước phiên hôm qua, giá Robusta đã tăng lên mức cao nhất trong vòng vài năm, và khiến cho nhiều nhà đầu tư bất ngờ, bởi thị trường không được hỗ trợ bởi tin tức cơ bản nào quá mới.
Diễn biến này càng củng cố cho nhận định trước đó, về việc các quỹ lớn tiến hành lái giá cà phê lên cao trong ngày chốt vị thế với Uỷ ban Giao dịch Hàng hoá Tương lai. Bởi khi báo cáo Cam kết thương nhân được công bố vào cuối tuần này, các nhà đầu tư có thể vẫn thấy các quỹ gia tăng khối lượng vị thế mua, nhưng thực chất, các quỹ đã bắt đầu tiến hành chốt lời vào ngay phiên ngày hôm qua. Những động thái từ thứ 4 đến thứ 2 của tuần kế tiếp thường không được ghi nhận vào báo cáo nên nhiều nhà đầu tư có thể sẽ bị đánh lừa khi đọc báo cáo.
Tiên Phạm
 
Giá đồng có thể phục hồi nhẹ nhờ lực mua kỹ thuật sau chuỗi giảm điều chỉnh vừa qua
Kết thúc phiên 27/10, giá đồng giảm mạnh 2.3% còn 4.38 USD/pound, mức thấp nhất trong vòng hai tuần. Đợt giảm điều chỉnh này của thị trường đồng đã “làm bốc hơi” hơn 50% đà tăng trước đó.
Về trung hạn và dài hạn, giá đồng vẫn sẽ được hỗ trợ bởi nguồn cung đang bị thắt chặt trên toàn cầu, đặc biệt là Trung Quốc. Mới đây, khảo sát của Shanghai Metal News cho biết, chính sách hạn chế và phân bổ điện năng từ cuối tháng 9 của nước này đang làm rất nhiều công ty sản xuất kim loại gặp khó khăn. Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất gồm có Chiết Giang, Giang Tô, Hà Nam, Sơn Đông với tổng sản lượng của 4 khu vực này chiếm tới gần 40% của cả nước. Rất nhiều nhà máy phải cắt giảm công suất, thậm chí ngừng hoạt động, dẫn đến sản lượng của các công ty bị sụt giảm nghiêm trọng, bên cạnh việc tồn động đơn hàng. Bên cạnh đó, hầu hết các công ty được khảo sát đều cho biết “hóa đơn” tiền điện của họ sẽ tăng không dưới 15%. Vì vậy, chi phí sản xuất sẽ buộc các công ty chế biến đồng sẽ tăng giá thành phẩm đầu ra. Nhiều công ty sản xuất đã thông báo điều chỉnh giá tăng phí gia công.
Tiên Phạm
 
Giá dầu nhiều khả năng sẽ gặp sức ép trong ngắn hạn, tuy nhiên các yếu tố hỗ trợ vẫn còn rất vững
Giá dầu giảm đang rơi rất mạnh trong sáng ngày hôm nay, sau khi giá WTI phiên hôm qua giảm 2.35% xuống 82.66 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 2.08% xuống 83.87 USD/thùng.
Thông tin quan trọng nhất cần chú ý trong báo cáo tối qua của EIA chính là tồn kho tại Texas (Tồn kho tại Khu vực quản lý dầu khí III, hay PADD III) tăng đến 8.6 triệu thùng, đẩy tồn kho Mỹ tăng lên đến 4.3 triệu thùng. Tuy nhiên thực tế là tồn kho dầu tại Cushing (PADD II) sụt giảm mạnh gần 4 triệu thùng trong khi xuất khẩu dầu thô của Mỹ vẫn duy trì ở mức cao. PADD II và PADD III là 2 khu vực quan trọng trong bản đồ năng lượng Mỹ, với Cushing là kho chứa lớn nhất trong khi PADD III là điểm trung chuyển dầu thô xuất nhập khẩu, và 2 khu vực này gắn kết với nhau bởi các hệ thống ống dẫn phức tạp với công suất vận chuyển dầu lên đến gần 2 triệu thùng dầu/ngày. Do đó, khả năng cao con số tồn kho lớn tại Texas chỉ phản ánh tình trạng hàng hoá đang tắc ở các kho cảng, và sẽ sớm giảm điều chỉnh trong những này tiếp theo.
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV