Cơn bão Ida đang đổ bộ ở vịnh Mexico và tiến sâu vào đất liền có thể gây cản trở tới hoạt động xuất nhập khẩu của Mỹ
Giá ngô mở cửa phiên đầu tuần đang cho thấy tín hiệu tích cực khi các thông tin đều thiên về hỗ trợ. Trong tuần này, trong bối cảnh tác động từ các yếu tố “bullish” vẫn sẽ chiếm ưu thế như hiện nay thì giá ngô có thể hướng tới vùng biên trên của khoảng đi ngang 575. Tuy nhiên, giá vẫn sẽ khó để phá vỡ kháng cự mà vẫn chỉ dao động trong biên hẹp vì các thông tin mới chỉ còn ảnh hưởng trong ngắn hạn và cán cân cung-cầu nhìn chung vẫn chưa thay đổi và chênh lệch đáng kể.
Đối với mùa vụ ở Mỹ, thời tiết vẫn đang là yếu tố tác động mạnh nhất tới nguồn cung. Cơn bão Ida vẫn đang là mối quan tâm ngắn hạn đối với vụ ngô ở khu vực Đồng bằng trước giai đoạn thu hoạch. Mặc dù đã suy yếu từ bão cấp 4 xuống bão cấp 2, nhưng với tình trạng bão đang lan rộng hơn vào phía bắc, gió mạnh và lũ quét tiếp tục diễn ra thì có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới cây ngô và làm giảm chất lượng ngô sau thu hoạch. Các bang Arkansas, Mississippi, Alabama và Louisiana đang chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão dù chỉ chiếm tỉ lệ sản lượng thấp so với cả nước nhưng cũng làm tăng lo ngại về nguồn cung và hoạt động xuất nhập khẩu của Mỹ. Đây vẫn sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá ngô không thể giảm dưới vùng đi ngang trong một vài ngày tới.
Khánh Linh
 
Thị trường hưng phấn, giá cà phê có thể tiếp tục tăng
Sắc xanh duy trì ở thị trường cà phê trong cả năm phiên của tuần trước, thúc đẩy giá Arabica tăng gần 6% lên 192.2 cents/pound lên mức cao nhất trong vòng 2 tuần. Đáng chú ý, giá Robusta bứt phá hơn 7% lên 2018 USD/tấn, mức cao nhất trong vòng 4 năm.
Những lo ngại về chuỗi cung ứng cà phê Robusta và diễn biến dịch bệnh phức tạp tại Việt Nam và Indonesia là hai yếu tố hỗ trợ cho giá xuyên suốt chu kì hồi phục vừa qua, từ mức 1745 USD/tấn. Thị trường Arabica cũng được hưởng lợi từ đà tăng lần này của giá Robusta. Công ty Red Container ở Brazil ước tính, không chỉ sản lượng của niên vụ 2022/23 bị ảnh hưởng bởi sương giá và hạn hán mà sản lượng của niên vụ sau đó 2023/24 cũng không tránh khỏi những tổn thất, điều này khiến cho một số nông dân trồng cà phê nhỏ lẻ chuyển hướng sang trồng đâu tương. Biến thể Delta đang lây lan mạnh mẽ ở các thị trường lớn như khu vực châu Âu và Mỹ khiến cho nhu cầu tiêu thụ cà phê có thể bị sụt giảm. Thống kê mới nhất của Opentable cũng cho biết số lượng lượt khách tới các nhà hàng ở Mỹ có xu hướng giảm từ cuối tháng 7 cho tới nay. Tuy nhiên, thị trường vẫn kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ sẽ hồi phục mạnh sau đại dịch Covid-19, nên những tin tức liên quan tới nguồn cung vẫn không ngừng hỗ trợ giá đi lên.
Tiên Phạm
 
Đồng USD có thể tiếp tục suy yếu và hỗ trợ cho giá các mặt hàng kim loại
Kết thúc tuần vừa qua, các mặt hàng kim loại đồng loạt hồi phục trước sự suy yếu của đồng USD. Giá Bạc tăng 4.1% lên 24.06 USD/ounce, giá Bạch kim tăng 1.2% lên 1006.5 USD/ounce. Chỉ số Dollar Index giảm mạnh 0.84% còn 92.68 điểm.
Các số liệu việc làm liên tục tăng khiến cho giới đầu tư chờ đợi một thông báo mang tính đột phá từ FED, tuy nhiên, tại cuộc họp Jackson Hole, Chủ tịch FED Jerome Powell không đưa ra thêm tín hiệu thắt chặt tiền tệ nào mới, và mức lãi suất thấp vẫn sẽ được giữ nguyên. Tâm lý các nhà đầu tư trở nên thoải mái hơn sau khi bị dồn nét suốt một tuần đã thúc đẩy lực mua mạnh ở cả hai thị trường Bạc và Bạch kim trong phiên thứ 6.
Hiện nay, khả năng FED sẽ tăng lãi suất trong năm nay không cao, bởi thị trường lao động vẫn còn hồi phục thiếu ổn định. Đồng thời, Tổng thống Biden đang thực hiện các chính sách tài khóa nới lỏng và sẽ có quyết định bổ nhiệm chủ tịch FED vào đầu năm sau. Do đó, ông Powell cũng sẽ không muốn gây ra sự mâu thuẫn chính sách nào đối với Nhà Trắng, cũng như gây ra biến động mạnh trên thị trường.
Trong tuần này, các nhà đầu tư sẽ hướng sự chú ý về hai báo cáo việc làm là Báo cáo thay đổi việc làm phi nông nghiệp của ADP, và Bảng lương phi nông nghiệp tháng 8 của Bộ Lao động Mỹ. Trong tháng 8, nước Mỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự lây lan mạnh mẽ của biến thể Delta, nên số liệu việc làm tháng này có thể suy yếu và ảnh hưởng tiêu cực tới giá trị của đồng bạc xanh. Theo đó, giá các mặt hàng kim loai sẽ được hưởng lợi.
Tiên Phạm
 
Liệu giá dầu tuần này có đổi chiều sau khi bão Ida đi qua?
Giá dầu bật tăng trở lại trong tuần vừa rồi với WTI tăng 10.62% lên 68.74 USD/tuần, giá Brent tăng 11.54% lên 72.7 USD/thùng. Tuy nhiên, mức tăng này chỉ đủ đưa giá phục hồi sau chuỗi giảm sâu trước đó.
Tuần này sẽ là thời điểm quan trọng xác định xem giá có thể tạo đà đi lên hay sẽ bị đẩy ngược lại xuống dưới vùng 65-66 USD/thùng. Có 2 yếu tố quan trọng trong những ngày tới, thứ nhất là cuộc họp của OPEC+ trong ngày 1/9 và thứ 2 là các chỉ số kinh tế vĩ mô tại Mỹ, đặc biệt là các thông tin của thị trường lao động, khi cơn bão Ida – một trong những nguyên nhân chính thúc đẩy giá các phiên trước - đã suy yếu dần và làm giảm lo ngại về gián đoạn nguồn cung..
Hầu hết giới phân tích đều nghiêng về dự đoán OPEC+ sẽ không thay đổi chính sách và lộ trình tăng sản lượng đã vạch ra từ tháng 7, nhất là khi các bên đã trải qua nhiều đấu tranh ngoại giao để đưa ra kế hoạch phù hợp với các bên. Việc tăng sản lượng ở mức độ vừa phải, ngăn chặn tình trạng dư cung trong khi vẫn đảm bảo lợi thế giá xuất khẩu sẽ giúp cho các thành viên giành được thị phần, đặc biệt tại châu Á.
Hồng Hoa