Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường Malaysia bao gồm máy móc thiết bị và phụ tùng; máy vi tính; điện tử và linh kiện; sắt thép các loại; xăng dầu, hóa chất.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Malaysia trong quý I/2023 đạt 1,2 tỷ USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước.
Dẫn đầu nhóm các mặt hàng xuất khẩu trong 3 tháng năm 2023 là: Sắt thép các loại đạt 172,9 triệu USD, giảm 6,7%, chiếm 14,1% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 162,7 triệu USD, tăng 22,5%, chiếm 13,3% tỷ trọng; tiếp đến là sản phẩm hóa chất đạt 158,8 triệu USD, tăng 222,8% so với cùng kỳ trước, chiếm 13% tỷ trọng.
Trong 3 tháng đầu năm 2023, một số mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu so với cùng kỳ năm trước: Giày dép các loại tăng 73,9%; thức ăn gia súc tăng 46,1%; clanke và xi măng tăng 67,8%.
Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cũng lưu ý: Các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm cần lưu tâm đến xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm có chứng chỉ Halal sang thị trường Malaysia do tỷ lệ người theo đạo hồi ở Malaysia lớn và chỉ lựa chọn các sản phẩm được cấp chứng chỉ Halal.
Malaysia đang tăng cường kiểm soát giá cả sinh hoạt do thiếu hụt nguồn cung một số loại thực phẩm, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cho nhu cầu thiết yếu như trứng, gạo… nên quan tâm kết nối với hệ thống phấn phối để gia tăng xuất khẩu.
Trước khi ký hợp đồng, doanh nghiệp nên yêu cầu kiểm tra số đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp Malaysia. Mã số đăng ký kinh doanh gắn liền với tên tuổi của doanh nghiệp và được công khai, có mã số này thương vụ có thể kiểm tra trong thời gian rất ngắn, tránh được rủi ro đối tác không tồn tại.
Xuất khẩu sang Malaysia 3 tháng đầu năm 2023

Tính toán từ số liệu công bố ngày 11/4

 

Nguồn: VITIC