Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường Malaysia bao gồm máy móc thiết bị và phụ tùng; máy vi tính; điện tử và linh kiện; sắt thép các loại; xăng dầu, hóa chất.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Malaysia trong 2 tháng năm 2023 đạt 708,9 triệu USD, giảm 0,55% so với cùng kỳ năm trước.
Dẫn đầu nhóm các mặt hàng xuất khẩu trong 2 tháng năm 2023 là: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 109,3 triệu USD, tăng 42,6 triệu USD, chiếm 15,4% tỷ trọng; tiếp đến là sản phẩm hóa chất đạt 98 triệu USD, tăng 301,2 so với cùng kỳ trước, chiếm 13,8% tỷ trọng.
Trong 2 tháng đầu năm 2023, một số mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu so với cùng kỳ năm trước: Giày dép các loại tăng 82%; thức ăn gia súc tăng 66,5%; sản phẩm từ sắt thép tăng 84,2%; xăng dầu các loại tăng 91%.
Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cũng lưu ý: Các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm cần lưu tâm đến xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm có chứng chỉ Halal sang thị trường Malaysia do tỷ lệ người theo đạo hồi ở Malaysia lớn và chỉ lựa chọn các sản phẩm được cấp chứng chỉ Halal.
Malaysia đang tăng cường kiểm soát giá cả sinh hoạt do thiếu hụt nguồn cung một số loại thực phẩm, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cho nhu cầu thiết yếu như trứng, gạo… nên quan tâm kết nối với hệ thống phấn phối để gia tăng xuất khẩu.
Trước khi ký hợp đồng, doanh nghiệp nên yêu cầu kiểm tra số đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp Malaysia. Mã số đăng ký kinh doanh gắn liền với tên tuổi của doanh nghiệp và được công khai, có mã số này thương vụ có thể kiểm tra trong thời gian rất ngắn, tránh được rủi ro đối tác không tồn tại.
Về phía các địa phương và hiệp hội ngành hàng, đại diện thương vụ đề xuất: Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của địa phương, thành viên hiệp hội tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp tại thị trường Malaysia như tổ chức hội chợ chuyên ngành hoặc tổng hợp các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam tại Malaysia… Phối hợp chặt chẽ với Thương vụ Việt Nam tại Malaysia trong việc triển khai các hoạt động xúc tiến tại thị trường Malaysia, nhất là việc xác minh đối tác.
Xuất khẩu sang Malaysia 2 tháng năm 2023

(Tính toán từ số liệu công bố ngày 11/3/2022 của TCHQ)

 

Nguồn: VITIC