Trong tháng 1 năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu các mặt hàng sang Myanmar: Phương tiện vận tải và phụ tùng; nguyên phụ liệu dệt may, da giày; sản phẩm từ chất dẻo; hàng dệt may; dây điện và dây cáp điện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; điện thoại các loại và linh kiện; hóa chất; cà phê...trong đó dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu là nhóm hàng dệt may, đạt 3,6 triệu USD, tăng 1,04% so với tháng trước đó và tăng 9,03% so với tháng 1/2022,chiếm 14,6% tỷ trọng. Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng đạt 2,6 triệu USD, tăng 64,6% so với tháng trước đó, chiếm 10,8% tỷ trọng xuất khẩu.
Một số đạt kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong tháng 1/2023 so với tháng trước đó: Cà phê tăng 13,4%; sắt thép các loại tăng 61,8%; chất dẻo nguyên liệu tăng 82,4%; kim loại thường khác và sản phẩm tăng 24,4%.
Myanmar là thị trường tiềm năng đối với các mặt hàng và dịch vụ từ Việt Nam như: Sắt thép và sản phẩm từ sắt thép, sản phẩm và thiết bị điện, xe máy và xe đạp, thực phẩm và nguyên liệu chế biến thực phẩm, hàng điện tử và điện gia dụng, xây dựng, công nghệ thông tin, viễn thông…
Nắm bắt cơ hội thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, hiện nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã thiết lập được mạng lưới phân phối, tiêu thụ sản phẩm tại thị trường Myanmar.
Số liệu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Myanmar tháng 1 năm 2023

(Tính toán số liệu công bố ngày 10/2 của TCHQ)

 

Nguồn: VITIC