Thị trường nhập khẩu xăng dầu vẫn tiếp tục xu hướng như năm 2015, đó là nhập khẩu chủ yếu từ các thị trường có ưu đãi thuế như: nhập từ Singapore là 3,05 triệu tấn, trị giá 1,12 tỷ USD (tăng 11% về lượng nhưng giảm 28% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái); từ Malaysia 2,2 triệu tấn, trị giá 825,4 triệu USD (tăng rất mạnh 391% về lượng và tăng 217% về trị giá).
Lượng xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc trong 8 tháng đầu năm cũng tăng rất mạnh tới 573% về lượng và tăng 480% về kim ngạch so với cùng kỳ và chiếm 13,3% trong tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước; với 1,1 triệu tấn, trị giá gần 485 triệu USD.
Hàn Quốc hiện là thị trường có thuế nhập khẩu xăng ở mức 10%, thấp hơn 10 điểm phần trăm so với các thị trường khác. Trong khi đó, thuế nhập khẩu dầu là 5%, tuy cao hơn thuế nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á, nhưng vẫn thấp hơn 2 điểm phần trăm so với các thị trường khác.

Nhập khẩu xăng dầu từ Hàn Quốc tăng mạnh, đã giúp thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở (hình thành bởi giá nhập khẩu bình quân, thuế, phí… làm cơ sở tính giá bán lẻ) giảm xuống. Bởi lẽ, ở thời điểm hiện tại, thuế nhập khẩu tính giá cơ sở là thuế bình quân gia quyền (tính theo tỷ lệ hàng hóa thực nhập giữa các thị trường có mức thuế khác nhau). Ở lần điều chỉnh giá gần nhất, thuế nhập khẩu xăng tính giá cơ sở là 15,74%, giảm 3 điểm phần trăm so với giai đoạn tháng 5, tháng 6.

  Số liệu thống kê sơ bộ của TCHQ về nhập khẩu xăng dầu 8 tháng đầu năm2016

 

 

Thị trường

8T/2016

+/- (%) 8T/2016 so với cùng kỳ

Lượng

(tấn)

Trị giá

(USD)

Lượng

Trị giá

Tổng kim ngạch

7.957.175

3.080.357.055

+22,52

-16,25

Singapore

3.049.247

1.115.943.279

+11,21

-27,95

Malaysia

2.234.131

825.402.418

+391,12

+217,40

Hàn Quốc

1.061.613

484.636.186

+573,26

+480,10

Trung Quốc

772.353

318.991.481

-24,68

-45,70

Thái Lan

656.856

252.615.683

-45,06

-61,52

Đài Loan

126.159

51.803.913

-81,65

-87,00

Nga

12.781

6.558.835

-81,44

-85,90

 

Nguồn: Vinanet