Riêng tháng 10/2019 tăng mạnh 78% cả về lượng và kim ngạch so với tháng 9/2019, đạt 1,06 triệu tấn, tương đương 640,25 triệu USD, giá nhập khẩu giảm nhẹ 0,1%, đạt 604,9 USD/tấn.
Xăng dầu nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất có xuất xứ từ Hàn Quốc, đạt 2,05 triệu tấn, trị giá 1,33 triệu USD, giá trung bình 650,3 USD/tấn, chiếm 25,6% trong tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước và chiếm 27,2% trong tổng kim ngạch, giảm 12,2% về lượng, giảm 22,4% về kim ngạch và giảm 11,7% về giá so với cùng kỳ năm 2018. Riêng tháng 10/2019 nhập khẩu từ thị trường này tăng mạnh 82,7% về lượng, tăng 90,7% về kim ngạch và tăng 4,4% về giá so với tháng 9/2019, đạt 320.728 tấn, tương đương 205,58 triệu USD, giá 641 USD/tấn.
Malaysia là thị trường lớn thứ 2 cung cấp xăng dầu cho Việt Nam, với 2,18 triệu tấn, trị giá 1,29 triệu USD, giá trung bình 591,6 USD/tấn, chiếm 27% trong tổng lượng và tổng kim ngạch nhập khẩu xăng dầu của cả nước, giảm 23,9% về lượng, giảm 28,9% về kim ngạch và giảm 6,6% về giá so với cùng kỳ năm 2018
Nhập khẩu từ Singapore trong tháng 10/2019 tăng rất mạnh 262% về lượng, tăng 300,8% về kim ngạch và tăng 10,7% về giá so với tháng 9/2019, đạt 307.679 tấn, tương đương 178,88 triệu USD, giá 581,4 USD/tấn. Mặc dù vậy, cộng chung cả 10 tháng đầu năm nhập khẩu từ thị trường này vẫn giảm 17% về lượng, giảm 26,6% về kim ngạch và giảm 11,5% về giá so với cùng kỳ, đạt 1,83 triệu tấn, trị giá 1,05 tỷ USD, giá trung bình 571,6 USD/tấn, chiếm gần 22,9% trong tổng lượng và chiếm 21,4% trong tổng kim ngạch.
Xăng dầu nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc 10 tháng đầu năm tăng nhẹ 1,9% về lượng, nhưng giảm 9,7% về giá, giảm 8% kim ngạch, đạt 1,25 triệu tấn, tương đương 785,52 triệu USD, giá 628,1 USD/tấn, chiếm 15,6% trong tổng lượng và chiếm 16,1% trong tổng kim ngạch xăng dầu nhập khẩu của cả nước.
Trong 10 tháng đầu năm nay, thị trường đáng chú ý nhất là Hồng Kông, mặc dù lượng nhập khẩu rất ít 563 tấn, tương đương 0,26 triệu USD, nhưng so với cùng kỳ năm trước thì tăng rất mạnh 452% về lượng và tăng 325,7% về kim ngạch; tuy nhiên, giá nhập khẩu giảm 22,9%, đạt 463,4 USD/tấn
Ngược lại, xăng dầu nhập khẩu từ thị trường Nga sụt giảm mạnh nhất 67,4% về lượng, giảm 27,4% về giá, giảm 76,3% kim ngạch, đạt 21.819 tấn, tương đương 13,47 triệu USD, giá 617,4 USD/tấn; Nhập khẩu từ Thái Lan cũng giảm mạnh 49,4% về lượng, giảm 9,8% về giá, giảm 54,4% kim ngạch, đạt 572.446 tấn, tương đương 355,44 triệu USD, giá 620,9 USD/tấn.
Nhập khẩu xăng dầu 10 tháng đầu năm 2019
Thị trường
|
10 tháng đầu năm 2019
|
+/- so với cùng kỳ (%)*
|
Lượng
(tấn)
|
Trị giá
(USD)
|
Lượng
|
Trị giá
|
Tổng cộng
|
8.005.321
|
4.884.521.699
|
-19,78
|
-27,59
|
Hàn Quốc
|
2.046.769
|
1.330.925.810
|
-12,16
|
-22,43
|
Malaysia
|
2.183.793
|
1.291.953.111
|
-23,85
|
-28,91
|
Singapore
|
1.832.717
|
1.047.649.722
|
-17
|
-26,58
|
Trung Quốc đại lục
|
1.250.700
|
785.524.365
|
1,93
|
-7,97
|
Thái Lan
|
572.446
|
355.438.312
|
-49,44
|
-54,39
|
Đài Loan (TQ)
|
22.905
|
14.851.773
|
|
|
Nga
|
21.819
|
13.470.330
|
-67,35
|
-76,29
|
Nhật Bản
|
14.935
|
8.672.342
|
|
|
Hồng Kông (TQ)
|
563
|
260.902
|
451,96
|
325,66
|
(*Tính toán theo số liệu của TCHQ)
Nguồn: VITIC