Theo Theo Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, trong 3 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Hàn Quốc đạt 18,1 tỷ USD, giảm 20,8% so với cùng kỳ năm 2022.
 Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến Hàn Quốc đạt 5,9 tỷ USD, giảm 4,8% so với cùng kỳ năm 2022. Xuất khẩu của Việt Nam đến Hàn Quốc chiếm 7,4% trong tổng xuất khẩu của Việt Nam đến thế giới.
Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Hàn Quốc đạt 12,3 tỷ USD, giảm 26,7% so với cùng kỳ năm 2022. Nhập khẩu của Việt Nam từ Hàn Quốc chiếm 16,5% trong tổng nhập khẩu của Việt Nam từ thế giới.
Như vậy, quý I/2023, nhập siêu của Việt Nam từ Hàn Quốc có giá trị 6,4 tỷ USD, giảm 39,3% so với cùng kỳ năm 2022.
Xét về mặt hàng xuất khẩu, trong 3 tháng đầu năm 2023, các nhóm mặt hàng Việt Nam xuất sang thị trường Hàn Quốc chứng kiến sự suy giảm. Trong đó, nhóm hàng chế biến chế tạo đạt 4,8 tỷ USD, giảm 6,5%; nhóm hàng nông thủy sản đạt 276 triệu USD, giảm 12%; nhóm vật liệu xây dựng đạt 234,5 triệu USD giảm 3,4%; nhóm nhiên liệu khoáng sản (quặng và khoáng sản khác) tăng trưởng mạnh ở mức gần 139,1%, đạt 81 triệu USD.
Về nhập khẩu, nhóm hàng chế biến chế tạo đạt 10,4 tỷ USD, giảm 28,5%; nhóm nhiên liệu khoáng sản tăng mạnh đạt 979 triệu USD, giảm 11,4%; nhóm vật liệu xây dựng giảm 20,3% đạt 512,4 triệu USD; nhóm nông thủy sản giảm 35% đạt 94,1 triệu USD.
Về đầu tư, theo số liệu đầu tư lũy kế tính đến tháng 03/2023, Hàn Quốc vẫn duy trì vị trí là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với 9.619 dự án và tổng vốn đầu tư lũy kế đạt 81,5 tỷ USD, chiếm gần 18,4% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.
Chia sẻ về một số vấn đề tác động tới hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư với Việt Nam, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc cho hay, xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng tại nhiều quốc gia khi nguồn cung hàng hoá đứt gãy, các nước phải có biện pháp để ổn định hàng hoá trong nước.
Lạm phát tăng cao ở hầu hết các quốc gia, là các thị trường lớn của Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến tiêu dùng các mặt hàng không thiết yếu, gây sụt giảm nhu cầu hàng hoá nhập khẩu từ các nước. Nhiều nền kinh tế lớn, trong đó có Hoa Kỳ thực hiện điều chỉnh tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát gia tăng, dẫn tới đồng tiền bản địa mất giá so với đồng USD.
Xuất khẩu đối mặt với thách thức bị thu hẹp thị trường do bất ổn liên quan đến căng thẳng địa chính trị khu vực và toàn cầu, giá đầu vào nhập khẩu cao hơn và triển vọng tăng trưởng không chắc chắn ở các đối tác thương mại chính của Việt Nam cũng sẽ hạn chế khả năng duy trì thặng dư cán cân thương mại do Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn (trên 200%).
Xuất hiện gia tăng căng thẳng chính trị làm gián đoạn khả năng tiếp cận các tư liệu đầu vào quan trọng cho sản xuất kinh doanh của Việt Nam, hoặc làm giảm xuất khẩu và khả năng cạnh tranh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Các biện pháp an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS) của Hàn Quốc tiếp tục là những trở ngại, ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu các mặt hàng nông thủy sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam.
Cơ hội từ các FTA
Quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa khi cả hai nước cùng tham gia và hưởng lợi nhiều lợi ích từ các FTA song phương và đa phương. Hơn nữa, cơ cấu xuất nhập khẩu của hai nước có tính bổ sung rõ nét và ít có sự cạnh tranh trực tiếp.
Thị trường Hàn Quốc hiện có xu hướng thực phẩm giản tiện thay thế bữa ăn gia đình với các sản phẩm ăn liền, dễ nấu, dễ ăn đang tăng trưởng nhanh chóng tại Hàn Quốc, nhất là 5 năm trở lại đây. Cùng đó là sự lên ngôi của sản phẩm tốt cho sức khoẻ, tăng sức đề kháng như sản phẩm organic, thực phẩm dành cho người già.
Bên cạnh đó là xu hướng tiêu dùng sản phẩm thay thế thịt, bảo vệ môi trường với bao bì đóng gói hạn chế sử dụng nguyên liệu từ nhựa, mô hình quản trị ESG. Và những quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định, quy trình kiểm dịch.
Để sản phẩm xuất khẩu tiêu thụ tốt tại Hàn Quốc thì sản phẩm ngoài cần chất lượng, hương vị còn cần yếu tố bổ trợ như ổn định trong sản xuất, an toàn trong chế biến lưu thông, chữ tín trong cam kết. Có các yếu tố này, doanh nghiệp sẽ thuận lợi trong đàm phán và giữ đối tác lâu dài.
Do đó, Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc khuyến nghị, các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp cần dành thời gian nghiên cứu, phân tích thị trường Hàn Quốc để xác định rõ sản phẩm hướng tới phân khúc tiêu dùng nào, sản phẩm cần đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và đặc biệt là dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (hệ thống PLS) tại thị trường Hàn Quốc.
Ngoài ra, doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam có gửi thông tin sản phẩm, nhu cầu hợp tác thương mại, đầu tư với phía Hàn Quốc một cách thường xuyên, liên tục cho Thương vụ cũng như tham dự các hội chợ, hội thảo, hội nghị online/offline do Thương vụ tổ chức để Thương vụ có cơ sở trao đổi với phía Hàn Quốc và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam một cách hiệu quả nhất.
Để thúc đẩy thương mại Việt Nam – Hàn Quốc tiếp tục phát triển góp phần đạt được mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD, về phía Thương vụ sẽ đẩy mạnh hoạt động giao lưu, hợp tác giữa các hiệp hội ngành hàng trong nước với các hiệp hội ngành hàng của Hàn Quốc cũng như với các tập đoàn phân phối như như Lotte Mart, E-Mart, Home Plus, CJ Home Shoping.... nhằm tăng cơ hội bán hàng vào hệ thống các siêu thị và kênh phân phối tại Hàn Quốc.
Bên cạnh đó, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá, bán sản phẩm tại các các trang thương mại điện tử lớn của Hàn Quốc như Coupang, Gmarket … nhằm từng bước thâm nhập thị trường thương mại điện tử Hàn Quốc.
Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại bằng cách tham dự các hội chợ chuyên ngành, uy tín cao tại Hàn quốc nhằm quảng bá một cách hiệu quả sản phẩm của Việt Nam tại thị trường nước sở tại và hỗ trợ kết nối thương mại bằng nhiều hình thức như online/offline giữa doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam, Hàn Quốc với một số hội chợ chuyên ngành 2023 uy tín tại Hàn Quốc….

Nguồn: Nguyễn Hạnh/Congthuong.vn