Theo tính toán từ số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong tháng 9/2022 đạt trên 1,11 tỷ USD, giảm 21% so với tháng 8/2022 nhưng tăng mạnh 56,5% so với tháng 9/2021
Tính chung 9 tháng năm 2022 xuất khẩu nhóm hàng này đạt gần 12,28 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, riêng sản phẩm gỗ xuất khẩu đạt 8,57 tỷ USD, chiếm 69,8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này, tăng 1,5%
Nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Mỹ, riêng thị trường đã chiếm tới 55,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, đạt 6,82 tỷ USD, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước, riêng tháng 9/2022 xuất khẩu sang thị trường này đạt 573,55 triệu USD, giảm 16,3% so với tháng 8/2022 nhưng tăng 64% so với tháng 9/2021. Bên cạnh đó là một số thị trường cũng đạt kim ngạch cao như: Trung Quốc đạt 1,62 tỷ USD, chiếm 13,2%, tăng 44,3%; Nhật Bản đạt 1,39 tỷ USD, chiếm 11,3%, tăng 34,4%; Hàn Quốc 741,27 triệu USD, chiếm 6%, tăng 13,6%. Nhìn chung, trong 9 tháng năm 2022 xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang hầu hết các thị trường tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm 2021.
Đáng chú ý, trong tháng 10/2022, thị trường xuất khẩu sụt giảm, các đơn hàng từ doanh nghiệp lớn ngành gỗ trong nước đã giảm ở mức 30 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái, 1 doanh nghiệp nhỏ phải đóng cửa. Theo đánh giá của các doanh nghiệp, với tình hình thị trường như hiện nay, nguồn thu của doanh nghiệp sẽ giảm khoảng 44% trong cả năm 2022.
Xuất khẩu sản phẩm gỗ sang thị trường Mỹ giảm do sức ép lạm phát buộc người tiêu dùng Mỹ phải thắt chặt chi tiêu, trong đó đồ nội thất bằng gỗ là nhóm hàng không thiết yếu. Do đó nhu cầu đối với mặt hàng này chậm lại tại thị trường Mỹ. Đây cũng là mặt hàng xuất khẩu chính trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới thị trường Mỹ.
Trong những tháng tới, triển vọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ tới Mỹ khả quan hơn do yếu tố chu kỳ, khi mùa xây dựng nhà ở được hoàn thiện và nhu cầu đối với các sản phẩm nội thất tăng theo.
Tuy nhiên, tình hình lạm phát vẫn gia tăng tại Mỹ, cùng với xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt khiến giá nguyên liệu, nhiên liệu tăng cao, kéo theo chi phí của doanh nghiệp tăng mạnh sẽ trở thành rào cản cho hoạt động xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới thị trường Mỹ. Bên cạnh đó, rào cản khác còn là bất lợi về tỷ giá với các đối thủ cạnh tranh, tình trạng thiếu lao động sau đại dịch; tác động từ tình hình kinh tế, lạm phát; những cáo buộc gian lận xuất xứ, nguồn gốc nguyên liệu…

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 9 tháng năm 2022

(Tính toán từ số liệu công bố ngày 11/10/2022 của TCHQ)

                                                                                           ĐVT: USD
Thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 9 tháng năm 2022

 

Nguồn: Vinanet/VITIC