Hoa Kỳ là nhà mua hàng lớn nhất của Việt Nam trong năm 2023Năm 2023, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt NamHàng Việt Nam ngày càng rộng cửa xuất khẩu sang Hungary nhờ Hiệp định EVFTA
Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 15 ngày đầu tháng 1 đạt 29,79 tỷ USD, giảm 0,6% so với kỳ trước.
Ở chiều xuất khẩu, kim ngạch đạt 15,1 tỷ USD, giảm 7,5% so với nửa cuối tháng 12/2023, trong đó các doanh nghiệp FDI đóng góp 11 tỷ USD.
Nửa đầu tháng 1, có 4 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên gồm: Điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dệt may.
Trong đó, điện thoại và linh kiện dẫn đầu với 2,86 tỷ USD, chiếm gần 19% kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Đứng thứ hai là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 2,24 tỷ USD, chiếm 14,85. Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dệt may với các kết quả lần lượt là: 1,63 tỷ USD, chiếm 10,8%; gần 1,3 tỷ USD, chiếm 8,55%.
Riêng 4 nhóm hàng chủ lực chiếm tới 53,2% kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu trong nửa đầu tháng 1 đạt 14,7 tỷ USD, tăng 7,6% so với kỳ trước, trong đó kim ngạch của doanh nghiệp FDI đạt 9,48 tỷ USD.
Hai nhóm hàng nhập khẩu USD là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 4,27 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 1,92 tỷ USD.
Như vậy, cán cân thương mại 15 ngày qua thặng dư khoảng 400 triệu USD.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, nửa đầu tháng 1/2024 kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, đạt 229,37 triệu USD, tăng tới 50% (tương đương kim ngạch tăng thêm hơn 76 triệu USD), đạt xấp xỉ con số của cả tháng 1/2023 (tháng 1/2023 đạt 240,47 triệu USD).
Theo Bộ Công Thương, bức tranh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn đang ghi nhận những yếu tố rủi ro khi đà hồi phục kinh tế thế giới vẫn khá mong manh.
Kinh tế toàn cầu năm 2024 chưa sáng hơn, sức mua hàng hóa vẫn chậm, hoạt động xuất khẩu càng thêm khó khi căng thẳng tại Biển Đỏ gây ảnh hưởng trực tiếp tới tuyến vận tải biển huyết mạch, đã đẩy chi phí vận chuyển hàng hóa sang các thị trường xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU, Canada tăng mạnh.
Căng thẳng Biển Đỏ tác động tiêu cực đến thương mại quốc tế, hàng hóa vận chuyển bằng đường biển giữa Á - Âu và bờ Đông Bắc Mỹ mất nhiều thời gian, tốn kém hơn. Điều này gây bất lợi cho Việt Nam trong việc phục hồi xuất khẩu.
Bộ Công Thương cũng đã khuyến cáo các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp logistics cần theo dõi, cập nhật tình hình đến các doanh nghiệp để chủ động kế hoạch sản xuất, xuất nhập khẩu. Đồng thời, tìm kiếm và đa dạng hóa nguồn cung để hạn chế ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng, tìm hiểu về phương thức vận chuyển đường sắt để có lựa chọn khác về phương thức giao hàng.