Thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam vẫn là Trung Quốc.  Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt 1739 triệu USD, chiếm trên 70,7% tổng số kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam; 8 tháng đầu năm 2017 đạt trên 1787 triệu USD, chiếm 71,7% cao hơn tỷ trọng của năm 2016. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc dự kiến sẽ đạt mức 2,6 tỷ USD trong cả năm 2017.

Trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam tiêu gần 1.2 triệu USD nhập khẩu rau quả, tăng 78,2%, chủ yếu nhập khẩu từ Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là táo và cam, khoai tây, cải bắp, rau diếp.

Trong thời gian qua, xuất khẩu trái cây có rất nhiều tín hiệu khả quan, mới đây nhất những lô hàng đầu tiên của thanh long được bán tại Úc đã tạo động lực cho các nhà xuất khẩu đẩy mạnh sang các thị trường lớn. Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng và được chấp nhận tại nhiều thị trường trên thế giới đặc biệt là các thị trường như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Úc...Đẩy mạnh quảng bá cần đi kèm với kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm.

Với thị trường Hàn Quốc, nước có diện tích chỉ bằng 1/3 Việt Nam nhưng dân số là khoảng 55 triệu người, nên Hàn Quốc phụ thuộc nhiều vào các sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu. Việt Nam và Hàn Quốc đã ký kết hiệp định tự do thương mại và có nhiều ưu đãi dành cho mặt hàng nông sản, nên đây là thị trường có rất nhiều tiềm năng cho Việt Nam. Theo các chuyên gia Hàn Quốc, Việt Nam cần xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng tương đương tiêu chuẩn của nước này cũng như với Mỹ, Nhật. Chất lượng sản phẩm là yếu tố hàng đầu nhưng cần chú trọng vào bao bì đóng gói để hấp dẫn khách hàng, người Hàn Quốc chú ý nhiều tới hình thức, vẻ bề ngoài của sản phẩm.

Nguồn: Vietnamexport.com