Mặt hàng dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Baladesh trong 4 tháng đầu năm là clanhke và xi măng đạt 63 triệu USD, tăng 38,7%, chiếm 14,7% tỷ trọng xuất khẩu.
Tiếp đến là là nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện, đạt 57 triệu USD, tăng 260%, chiếm 13,3% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tiếp theo là nhóm mặt hàng xơ, sợi dệt các loại đạt 46,9 triệu USD, tăng 11,7%, chiếm 10,9% tỷ trọng xuất khẩu.
Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2021 sang thị trường Bangladesh đều tăng trưởng. Xuất khẩu dệt may tăng 81,8%; xuất khẩu sản phẩm từ sắt thép tăng hơn 5 lần. Xuất khẩu gạo tăng gấp 36 lần; nguyên phụ liệu dệt may da giày tăng 89%; xuất khẩu nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng tăng 172%; nhóm hàng máy vi tính sản phẩm và điện tử tăng 64,9%; cao su tăng 22%.

Hợp tác thương mại Việt Nam – Bangladesh còn rất nhiều dư địa phát triển. Việt Nam hiện chủ yếu xuất khẩu sang Bangladesh clinker và xi măng, hàng dệt, may, xơ, sợi dệt, điện thoại các loại và linh kiện, chất dẻo nguyên liệu, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày… Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Bangladesh một số mặt hàng như: phế liệu sắt thép, dược phẩm, nguyên phụ liệu thuốc lá, xơ, sợi dệt các loại…

Trong thời gian tới, các doanh nghiệp hai nước cần tăng cường trao đổi thông tin thị trường và các cơ hội hợp tác kinh doanh để phát triển hơn nữa danh mục hàng hóa trao đổi giữa hai bên.
Ngoài những mặt hàng giao dịch truyền thống với Bangladesh, doanh nghiệp Việt Nam có thể sẵn sàng cung cấp cho Bangladesh đa dạng các mặt hàng khác trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng. Việt Nam cũng đang nổi lên với vị thế quốc gia cung cấp rất nhiều sản phẩm này với chất lượng cao và an toàn cho thị trường quốc tế.
Đánh giá về tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Bangladesh, hai nước vẫn còn nhiều khả năng để tăng cường hơn nữa hợp tác thương mại và đầu tư.

Số liệu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Bangladesh 4 tháng đầu năm 2021

(Tính toán số liệu công bố ngày 12/5 của TCHQ)

Nguồn: VITIC