Hiện Việt Nam đang là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Canada trong nhóm 40 quốc gia Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Có thể khẳng định cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang thị trường Canada là rất lớn. Tuy nhiên, điểm hạn chế doanh nghiệp Việt Nam chưa có nhiều thông tin về thị trường, thị hiếu tiêu dùng cũng như các chính sách ưu đãi xuất khẩu và các biện pháp phòng vệ thương mại của Canada. Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Canada trong tháng 8/2024 đạt 529,05 triệu USD, giảm 9,3% so với tháng trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 4,1 tỷ USD, tăng 11,7% so với năm trước.
Trong năm 2023, mặt hàng dệt may dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu, đạt hơn 1,09 tỷ USD, giảm 17,1%, chiếm 19,5% tỷ trọng. Tiếp đến là nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 900,3 triệu USD, chiếm 16% tỷ trọng. Tiếp đến là nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 530,8 triệu USD, chiếm 9,4% tỷ trọng.
Trong 8 tháng đầu năm 2024, mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Canada vẫn là hàng dệt may, với trị giá 801,1 triệu USD, tăng 4,5%, chiếm 19,2% tỷ trọng xuất khẩu.
Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong 8 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước: Máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng tăng 111,3%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 46,4%; hạt tiêu tăng 95,2%; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh tăng 91,9%.
Số liệu xuất khẩu sang Canada 8 tháng năm 2024
(Tính toán số liệu công bố ngày 10/9 của TCHQ)