Với dân số hơn 126 triệu người, Nhật Bản là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm: cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt, sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến, cà phê…
Trong khi đó, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có thế mạnh về những mặt hàng nói trên và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản.
Dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trong 2 tháng năm 2024 là: Hàng dệt may đạt 630,2 triệu USD, chiếm 17,4% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 490,3 triệu USD, tăng 19% so với tháng trước đó, chiếm 13,5%. Tiếp sau là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 418 triệu USD, chiếm 11,5% tỷ trọng xuất khẩu.
Một số mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong 2 tháng đầu năm 2024 tăng so với cùng kỳ năm trước: Điện thoại các loại và linh kiện tăng 77,1%; cà phê tăng 108,5%; sắt thép các loại tăng 35,9%.
Đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản, nhất là liên quan tới mặt hàng nông sản, thực phẩm, theo các chuyên gia từ Nhật Bản, hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận.
Số liệu xuất khẩu sang Nhật Bản 2 tháng đầu năm 2024

(Tính toán số liệu công bố ngày 12/3/2024 của TCHQ)

 

Nguồn: VINANET/VITIC