Trong những năm gần đây, Pháp luôn là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong khối Liên minh EU.
Giày dép các loại là nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang thị trường pháp trong 6 tháng đầu năm 2022, đạt 311 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 17,5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tiếp theo là mặt hàng dệt may, đạt 310,1 triệu USD, chiếm 17,5% tỷ trọng xuất khẩu.
Tiếp đến là hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 277,5 triệu USD, giảm 1,6%, chiếm 15,6% tỷ trọng xuất khẩu.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, một số mặt hàng xuất khẩu sang Pháp có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước đó: Đồ chơi dụng cụ thể thao và bộ phận tăng 93,5%; cà phê tăng 59,8%; hàng thủy sản 41,4%; sản phẩm gốm sứ tăng 41%.
Nông sản, thực phẩm nhập khẩu cung cấp tới 20% lượng tiêu dùng nội địa hằng năm tại Pháp. Mặc dù là cường quốc đại dương lớn thứ hai thế giới, song theo số liệu, gần 2/3 lượng tôm, cá tiêu thụ tại Pháp được nhập khẩu. Đồng thời, hơn một nửa lượng rau, quả tiêu dùng tại Pháp được nhập khẩu.
Ngoài nguyên nhân do diện tích trồng trọt liên tục giảm, một trong những lý do quan trọng khác là sự gia tăng không ngừng nhu cầu của thị trường đối với nhóm hàng nước trái cây và trái cây nhập khẩu (như trái bơ, xoài, thanh long…).
Mặc dù Pháp là quốc gia đứng đầu châu Âu về canh tác hữu cơ, nhưng với nhu cầu tăng cao, nguồn cung sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của nước này cũng chỉ đủ cung cấp cho 67% nhu cầu nội địa. Vì vậy, tới 1/3 thực phẩm hữu cơ tiêu dùng nội địa tại Pháp phải nhập khẩu.
Số liệu xuất khẩu sang Pháp 6 tháng năm 2022

(Tính toán số iệu công bố ngày 11/7 của TCHQ)

 

Nguồn: VITIC