Samsung đóng góp rất lớn vào kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng điện thoại và linh kiện của Việt Nam trong những năm qua

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan thì nhóm mặt hàng điện thoại và linh kiện tiếp tục dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu trong nửa năm đầu năm nay. Và đây cũng là nhóm mặt hàng có mức tăng trưởng khá trong các nhóm mặt hàng xuất khẩu chính trong 6 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Cho đến nay, đây cũng được xem là nhóm sản phẩm hiếm hoi trong lịch sử xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đóng góp đến hơn 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Các thị trường xuất khẩu điện thoại và linh kiện trong 6 tháng đầu năm nay của Việt Nam theo cơ quan hải quan là hầu hết các nước trên thế giới. Trong đó thị trường EU (28 nước) với kim ngạch gần 5,28 tỷ đô la Mỹ, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 31,1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất đạt hơn 2,22 tỷ đô la Mỹ, tăng 0,4%, chiếm 13,1% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này. Các thị trường kế tiếp như Mỹ đạt gần 2,07 tỷ đô la Mỹ, tăng mạnh gần 60% và chiếm 12,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng này; Hàn Quốc đạt hơn 1,33 tỷ đô la Mỹ, chiếm 7,9% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này.

Tuy nhiên, theo cơ quan hải quan, đóng góp phần lớn cho kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này là từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Cụ thể là từ bốn tổ hợp sản xuất điện thoại của các doanh nghiệp đa quốc gia (Samsung có hai tổ hợp, Microsoft có một tổ hợp, LG có một tổ hợp), cùng các nhà cung cấp linh kiện nước ngoài xây nhà máy sản xuất cung ứng cho các tổ hợp này.

Mặt khác, dù những tổ hợp, nhà máy sản xuất mặt hàng này ngày càng gia tăng tỷ lệ nội địa hóa linh kiện sản xuất ở Việt Nam, nhưng Việt Nam vẫn chi một khoản lớn ngoại tệ để nhập khẩu linh kiện và sản phẩm điện thoại.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, mặt hàng dệt may có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ hai trong 6 tháng đầu năm, đạt gần 10,85 tỷ đô la Mỹ, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 13,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Trong đó, doanh  nghiệp có vốn FDI chiếm 60,7% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả nước, đạt gần 6,6 tỷ đô la Mỹ.

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ ba trong 6 tháng qua, đạt gần 7,88 tỷ đô la Mỹ, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 9,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Cán cân thương mại hàng hóa cả nước trong nửa đầu năm nay xuất siêu gần 1,7 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, khối các doanh nghiệp có vốn FDI xuất siêu 10,25 tỷ đô la Mỹ và khối các doanh nghiệp trong nước nhập siêu gần 8,55 tỷ đô la Mỹ.

Những năm gần đây, xuất khẩu sản phẩm điện thoại và linh kiện có tốc độ tăng cao. Nếu năm 2009 xuất khẩu mặt hàng này còn đứng thứ 9 (sau dệt may, giày dép, dầu thô, thuỷ sản, điện tử máy tính và linh kiện, gỗ và sản phẩm gỗ, gạo, cao su) thì năm 2010 đã vượt lên đứng thứ 4 (sau dệt may, dầu thô, giày dép).

Năm 2011 và 2012, mặt hàng này vượt lên đứng thứ 2 chỉ sau dệt may. Đến năm 2013, xuất khẩu điện thoại và linh kiện đã “soán ngôi” của hàng dệt may khi đạt kim ngạch 21,5 tỷ đô la Mỹ, trong khi dệt may chỉ đạt hơn 20 tỷ đô la Mỹ. Từ đó cho đến thời điểm này, điện thoại và linh kiện vẫn giữ vị trí dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Nguồn: Kinh tế Sài Gòn

 

 

Nguồn: Kinh tế sài gòn