Đây sẽ là lần thứ ba nhu cầu vận chuyển container toàn cầu giảm kể từ khi Drewry (trụ sở tại London) bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 1979. Trước đó, lượng hàng hóa qua các cảng container giảm 8,4% trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009 và giảm 0,9% vào năm 2020 khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện áp thuế 10% đối với hàng hóa từ hầu hết các quốc gia và thuế nhập khẩu 145% đối với sản phẩm từ Trung Quốc.
Theo Drewry, nếu hai phần ba mức thuế hiện tại được duy trì, lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ có thể giảm tới 40%. Trung Quốc hiện là nguồn cung lớn nhất cho Mỹ về hàng tiêu dùng, sản phẩm công nghiệp và nội thất. Việc các nhà sản xuất Trung Quốc chuyển hoạt động sang những nước có mức thuế thấp hơn có thể bù đắp phần nào sự sụt giảm này, với khả năng nhập khẩu từ các quốc gia khác tăng đến 15%.
Các doanh nghiệp đang tìm cách ứng phó với những tác động từ chính sách thuế. Điển hình như RC Willey Home Furnishings - công ty thuộc sở hữu của Berkshire Hathaway - đã tạm ngừng toàn bộ đơn hàng từ các nhà máy Trung Quốc, kể các những lô hàng đã sẵn sàng xuất bến, giám đốc điều hành công ty ông Jeff Child cho biết.
Theo ông Child, những bất ổn từ chính sách thuế không chỉ gây khó khăn cho các nhà bán lẻ mà còn làm suy yếu tâm lý người tiêu dùng: "Trở ngại lớn nhất đối với niềm tin tiêu dùng chính là sự bất ổn."
Các nhà kinh tế nhận định chính sách thương mại của Tổng thống Donald Trump đang làm gia tăng nguy cơ suy thoái tại Mỹ – nền kinh tế lớn nhất thế giới – và có thể kéo theo suy giảm kinh tế trên toàn cầu. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ chậm lại khi các mức thuế này bắt đầu có hiệu lực.
Thị trường bắt đầu cảm nhận được tác động. Reuters đưa tuin hãng vận tải container Hapag-Lloyd của Đức cho biết 30% đơn hàng từ Trung Quốc sang Mỹ đã bị khách hủy vì lo ngại căng thẳng thương mại. Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF), đại diện cho các chuỗi bán lẻ lớn như Walmart và Target, dự báo khối lượng hàng hóa nhập khẩu qua các cảng container của Mỹ sẽ giảm ít nhất 20% trong nửa cuối năm 2025, khi các công ty tạm ngừng đơn đặt hàng từ Trung Quốc.
Nhiều container từ Trung Quốc cập bến tại cảng Los Angeles – cảng có lưu lượng qua lại nhiều nhất nước Mỹ. Giám đốc điều hành cảng này cảnh báo rằng khối lượng nhập khẩu có thể bắt đầu giảm ngay từ tháng Năm.
Tại cảng Los Angeles, nơi tiếp nhận lượng lớn container từ Trung Quốc, giám đốc điều hành cảng này cảnh báo rằng khối lượng nhập khẩu có thể bắt đầu giảm ngay từ tháng 5/2025.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters