Đặc biệt, tháng 9/2018, Việt Nam và Hungary đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược. Trong bối cảnh chính trị kinh tế thế giới và khu vực có nhiều biến động, sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa hai nước, trên nền tảng quan hệ chính trị ngoại giao tốt đẹp, để thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư là vô cùng cần thiết trong giai đoạn này. Hiện nay quan hệ kinh tế thương mại đầu tư hai nước được xây dựng trên nền tảng vững chắc của hai cơ chế: Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) trong đó có Hungary và Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế giữa hai nước. Trong tương lai, khi Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) được các nước thành viên còn lại hoàn tất quá trình phê chuẩn và đi vào thực thi thì làn sóng đầu tư của doanh nghiệp hai nước vào nhau sẽ lớn hơn nữa. Trong 9 tháng đầu năm 2025, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hungary đạt 778,405 triệu USD, tăng 14,4% so với 9 tháng đầu năm 2024. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 585,84 triệu USD, tăng 12,4%; nhập khẩu đạt 172,565 triệu USD, tăng 9,95%.
Năm 2024, kinh tế Hungary chịu ảnh hưởng từ các tác động tiêu cực của kinh tế khu vực và toàn cầu, GDP tăng nhẹ 0,4%. Tháng 4 năm 2025, tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín S&P Global Ratings đã điều chỉnh triển vọng tín nhiệm của Hungary từ ổn định sang tiêu cực và khẳng định xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn và ngắn hạn bằng nội tệ và ngoại tệ của Hungary là 'BBB-/A-3'. Điều kiện kinh tế bên ngoài bất ổn, sự không chắc chắn về dòng vốn đầu tư từ EU và lạm phát quay trở lại làm phức tạp thêm việc hoạch định chính sách của Hungary.
Trong giai đoạn từ năm 2019-2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Hungary ra thị trường thế giới có xu hướng tăng, từ mức hơn 122,180 tỷ USD năm 2019 lên mức 167,705 tỷ USD năm 2024, tăng 37,26%, trong đó đạt mức cao nhất là 167,705 tỷ USD trong năm 2024. Các đối tác xuất khẩu chủ yếu của nước này là khu vực EU bao gồm Đức, Rumania, Ba Lan, Italy, Slovakia, Pháp, Séc, Áo, Hà Lan, Tây Ban Nha, Bỉ…Ngoài khu vực EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Anh, Nhật Bản, Mexico…là các đối tác xuất khẩu chính của Hungary.
Xu hướng tiêu dùng của người Hungary cho thấy sự ưu tiên mua sắm cho các sản phẩm thực phẩm tươi, ngon có nguồn gốc địa phương tại các khu chợ truyền thống với chi phí hợp lý và giá cả phải chăng, đặc biệt là các món ăn mang đậm hương vị Hungary.
Việt Nam đang là một trong những điểm đến đầu tư an toàn, hấp dẫn hàng đầu châu Á với môi trường kinh doanh thông thoáng và thị trường hơn 100 triệu dân. Luật Đầu tư sửa đổi tiếp tục đơn giản hóa thủ tục, giảm chi phí, tăng tính minh bạch, tạo thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư nước ngoài. Dựa trên các nền tảng cơ bản thuận lợi này, Việt Nam và Hungary có thể tăng cường trụ cột hợp tác thương mại - đầu tư, sớm họp Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế hai nước, phấn đấu sớm đạt kim ngạch thương mại 2 tỷ USD.

Nguồn: Vinanet/VITIC