Mặt hàng dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2022 là nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện, đạt 492,8 triệu USD, giảm 26,8% so với cùng kỳ năm trước đó, chiếm 16,9% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tiếp đến là mặt hàng dệt may, trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 378,3 triệu USD, tăng 39%, chiếm 12,9% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Tiếp đến là giày dép các loại đạt 357,2 triệu USD, tăng 10,9%, chiếm 12,2% tỷ trọng xuất khẩu
Trong 6 tháng đầu năm 2022, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng khá so cùng kỳ với năm trước: Xuất khẩu cà phê tăng 138,8%; bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc tăng 31,5%; hạt tiêu tăng 26,7%; dây điện và dây cáp điện tăng 98,9%.
Theo Bộ Công Thương, sau 2 năm bị ảnh hưởng từ dịch COVID-19, năm 2021 thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã hồi phục trở lại mức gần 6,6 tỷ USD; trong đó, Việt Nam xuất khẩu hơn 5,7 tỷ USD tăng 16,4% so với năm 2020.
Đáng lưu ý, các nhóm hàng có kim ngạch tăng trưởng cao gồm rau, quả tăng 67%, càphê tăng 17%, hạt tiêu tăng 49%, sản phẩm mây, tre, cói, thảm tăng 56%, sắt thép nguyên liệu tăng 1.269%, sản phẩm thép tăng 100%, đồ chơi và dụng cụ thể thao tăng 19%.
Để có thể tận dụng hiệu quả hơn nữa những cơ hội do Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA) mang lại, doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo sản phẩm và quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn Anh.
Hơn nữa, doanh nghiệp nên tuyển dụng sinh viên Việt Nam tốt nghiệp tại Anh và tham dự hội chợ chuyên ngành quốc tế để giới thiệu sản phẩm cũng như gặp gỡ khách hàng tiềm năng.
Số liệu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Anh 6 tháng năm 2022
(Tính toán số liệu công bố ngày 11/7 của TCHQ)