Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 4/2024 cả nước nhập khẩu 11.565 chiếc ô tô, tương đương 255,6 triệu USD, giảm 27% về số lượng và giảm 22,6% về kim ngạch so với tháng 3/2024; cũng giảm 6,2% về số lượng và giảm 11,3% về kim ngạch so với tháng 4/2023.
Tính chung 4 tháng đầu năm 2024 cả nước nhập khẩu 43.805 ô tô nguyên chiếc các loại, tương đương 929,41 triệu USD, giảm 19,4% cả về số lượng và giảm 23,3% kim ngạch so với 4 tháng đầu năm 2023.
Indonesia là thị trường hàng đầu cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam, với 19.900 chiếc, tương đương gần 286,78 triệu USD, chiếm 45,4% trong tổng số lượng và chiếm 30,9% trong tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước, tăng cả về lượng và kim ngạch so với 4 tháng đầu năm 2023, với mức tăng tương ứng 4,5% và 10,2%. Riêng tháng 4/2024 nhập khẩu từ thị trường này giảm 33% về số lượng và giảm 35,5% về kim ngạch so với tháng 3/2024, đạt 5.138 chiếc, tương đương 73,33 triệu USD.
Thái Lan là thị trường lớn thứ 2 cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam, tháng 4/2024 nhập khẩu từ thị trường này đạt 2.986 chiếc, tương đương 62,5 triệu USD, giảm 37,5% về số lượng và giảm51% kim ngạch so với tháng 3/2024; Tính chung 4 tháng đầu năm 2024 nhập khẩu 13.406 chiếc, tương đương 266,49 triệu USD, giảm 50,6% về số lượng và giảm 51% kim ngạch so với 4 tháng đầu năm 2023; chiếm 30,6% trong tổng số lượng và chiếm 28,7% trong tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô của cả nước.
Tiếp sau đó là nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc đạt 8.848 chiếc, tương đương 268,92 triệu USD, tăng 144,6% về số lượng và tăng 99% kim ngạch, chiếm 20,2% trong tổng số lượng và chiếm 28,9% trong tổng kim ngạch; riêng tháng 4/2024 nhập khẩu từ thị trường này tăng mạnh 2,9% về số lượng nhưng giảm 4,4% kim ngạch so với tháng trước đó, đạt 3.029 chiếc, tương đương 91,73 triệu USD.
Trong khi đó, nhìn vào sức tiêu thụ của thị trường xe trong nước 4 tháng năm 2024 lại chưa mấy khởi sắc do nhu cầu tiêu dung vẫn còn yếu. Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tháng 4/2024, doanh số ô tô toàn thị trường đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng 3 nhưng và tăng 9% so với tháng 4/2023. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 11.983 xe, giảm 17% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.367 xe, giảm 3% so với tháng trước.
Tính chung 4 tháng của năm 2024, doanh số bán hàng toàn thị trường mặc đạt 82.515 xe, nhưng vẫn giảm 11% so với cùng kỳ năm 2023 (tương ứng giảm gần 10.300 xe). Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 14%; xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 28% so với năm 2023.
Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 17% trong khi xe nhập khẩu giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lúc này, các doanh nghiệp và người tiêu dùng đang mong đợi đợt giảm lệ phí trước bạ lần thứ 4 của Chính phủ, dự kiến (nếu được thông qua) sẽ áp dụng từ ngày 1/7/2023 đến hết năm 2024. Mục đích nhằm tăng kích cầu thông qua giảm lệ phí đăng ký xe mới, từ đó thu hút người dùng mua sắm sau thời gian dài thị trường suy giảm doanh số bán hàng. Nếu tiếp tục được giảm lệ phí trước bạ, sẽ là cú hích thúc đẩy doanh số bán hàng đối với các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Các hãng xe nắm giữ thị phần lớn và có nhà máy tại Việt Nam sẽ được hưởng lợi có thể kể đến Toyota, Hyundai, Kia, Mazda, Honda, VinFast.

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 4 tháng đầu năm 2024

(Tính toán từ số liệu công bố ngày 14/5/2024 của TCHQ)

Nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm 2024 giảm

Nguồn: Vinanet/VITIC