Sản phẩm xuất khẩu chè chủ yếu của Việt Nam vẫn là chè đen, chè xanh, chè nhài…

Pakistan vẫn là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2016, với lượng xuất 21.999 tấn, trị giá 44.786.024 USD, chiếm 34% tổng trị giá xuất khẩu.

Pakistan là một trong những thị trường tiêu thụ chè lớn, đầy tiềm năng tại khu vực Nam Á và chè Việt đang trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng tại quốc gia này.

Pakistan vẫn là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 34% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu chè xanh, chè đen sang thị trường Pakistan.

Đài Loan là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, với 10.193 tấn, trị giá 16.100.183 USD, giảm 10,57% về lượng và giảm 5,65% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Nga là thị trường xuất khẩu chè lớn thứ ba của Việt Nam, tăng 5,82% về lượng và giảm 2,71% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, xuất khẩu chè sang một số thị trường tăng trưởng mạnh: xuất khẩu chè sang Indonêsia tăng 163,34% về lượng và tăng 137,34% về trị giá; xuất khẩu sang Malaysia tăng 88,25% về lượng và 65,86% về trị giá.

Đáng chú ý xuất khẩu sang Ấn Độ tăng rất mạnh, tăng 344,02% so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ về  xuất khẩu chè 8 tháng năm 2016

8Tháng/2016

8Tháng/2015

+/-(%)

Trị giá (USD)

Trị giá (USD)

Trị giá

Tổng

132.226.559

132.569.1766

-0,26

Pakistan

44.786.024

50.625.374

-11,53

Đài Loan

16.100.183

17.063.640

-5,65

Nga

14.605.887

15.012.354

-2,71

Trung Quốc

14.091.287

8.401.287

+67,73

Indonêsia

11.028.382

4.646.627

+137,34

Hoa Kỳ

4.410.053

6.345.832

-30,5

UAE

2.491.817

4.680.436

-46,76

Malaysia

2.154.159

1.298.744

+65,86

Arập xêút

1.940.771

2.294.360

-15,41

Ba Lan

1.625.585

2.059.286

-21,06

Philippin

1.457.546

857.436

+69,99

Đức

1.011.255

2.445.232

-58,64

Ấn Độ

891.330

200.742

+344,02

Ucraina

878.010

1.993.110

-55,95

Thỗ Nhĩ Kỳ

213.758

175.117

+22,07

Côoét

83.120

1.451.498

-94,27

 

Nguồn: Vinanet